Politics

ตำรวจอายัดต่อ ‘เพนกวิน-รุ้ง’ คุมส่งตชด.ภ.1 ‘ณัฐชนน’ พ้นคุก

เรือนจำธัญบุรี ปล่อยตัว  เพนกวิน-รุ้ง -ณัฐชนน ตามหมายศาลอุทธรณ์ภาค 1 ก่อนที่ตำรวจชนะสงคราม จะอายัดตัวต่อในคดี ชุมนุม19 กันยายน คุมส่งตชด.ภาค1

วันนี้ (20 ต.ค.) ที่บริเวณหน้าเรือนจำธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี ได้มีการปล่อยตัว นายพริษฐ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายณัฐชนน ไพโรจน์ นักศึกษาแกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

เพนกวิน-รุ้ง

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้ขออายัดตัว เพนกวิน-รุ้ง ตามหมายจับ สน.ชนะสงคราม จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่สนามหลวง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรธัญบุรี ได้ขับรถนำหน้าขบวนรถของผู้ต้องหา มุ่งหน้าไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

หลังจากนั้นประมาณ 10 นาที นายณัฐชนนได้เดินชู 3 นิ้วออกมาจากเรือนจำ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองถูกจับกุมก็อยู่ในชุดนี้ ซึ่งวันนี้ออกมาก็อยู่ในชุดเดียวกันนี้ คือเข้าไปในเรือนจำอย่างไร ก็ออกมาอย่างนั้น โดยตนเองถูกจับประมาณ 8.00 น ตอนที่ถูกจับไม่ได้ใส่เสื้อ ไม่ได้ใส่รองเท้า ไม่ได้ใส่กางเกง ก็ถูกจับกุมมา

“การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็อย่างที่เห็นในไลฟ์สด ผมลงไปก็เจอ มีบุคคลคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจรออยู่ที่ด้านล่าง แต่พวกเราไม่แน่ใจ จนเขาขึ้นมาเคาะประตูในห้องเรา และจับกุมไปสอบสวน”

การปล่อยตัวครั้งนี้ มีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (19 ต.ค.)  ศาลจังหวัดธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ได้อ่านคำสั่ง ศาลอุทธรณ์ภาค1 คดีหมายเลขดำ ฝ. 500/2563 ตามคำร้องฝากขัง ที่คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่งกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (บก.ภ.จ.ปทุมธานี) ยื่นคำร้องฝากขัง รุ้ง ณัฐชนน และเพนกวิน  โดยมีคำสั่งอนุญาตให้ ประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน แต่วางเงินประกันไม่ทัน เนื่องจากธุรการประกันตัวปิดทำการแล้ว จึงต้องทำเรื่องยื่นประกันในวันนี้

ทั้ง 3 คนโดนจับกุม จากการกระทำระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม 2563 ซึ่งตำรวจระบุว่า ทั้ง 3 คน ร่วมกันชุมนุม ยุยงปลุกปั่น บริเวณ ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

ต่อมา ถูกตั้งข้อหาในคดีร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน ด้วยวาจาหนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้น ในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย

ร่วมกันชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค  ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องเสียงขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

เพนกวิน-รุ้ง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ศาลธัญบุรี มีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว รุ้ง เพนกวิน และ ณัฐชนน ซึ่งเมื่อวานนี้ (20 ต.ค.)  ทนายผู้ต้องหาทั้ง 3 ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ไม่อนุญาตให้ประกัน

ต่อมาเวลาประมาณ 14.20 น.ศาลจังหวัดธัญบุรี ส่งคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิจารณาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างสอบสวนหรือไม่

ต่อมาเวลา 14.30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 1 มีคำสั่งที่ว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นนักศึกษา และผู้ขอ ประกันตัว ของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นอาจารย์ผู้ต้องหา

โดยในอุทธรณ์ระบุว่า ขอให้คำมั่นจะไม่หลบหนี และจะปฏิบัติตามนัดของศาลโดยเคร่งครัด จึงน่าเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสามจะไม่หลบหนี ในชั้นนี้จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสาม ในระหว่างสอบสวน โดยตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ภายหลังศาลอุทธรณ์ภาค1 มีคำสั่งอนุญาตให้ ประกันตัว ผู้ต้องหาแล้ว แต่วางเงินประกันไม่ทัน เนื่องจากธุรการประกันตัวปิดทำการแล้ว จึงต้องทำเรื่องยื่นประกันในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.)

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม 2563 ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ร่วมกันชุมนุม ยุยงปลุกปั่น บริเวณ ลานพญานาค ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo