Startup

‘แอร์พอเทลล์-เทคมีทัวร์’คว้าชัย ‘TAT Startup ผู้ประกอบการยุคใหม่’ จาก ททท.

tat startup
นาย

ประกาศผลกันแล้วเรียบร้อย สำหรับการประกวด “TAT Startup ผู้ประกอบการยุคใหม่” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมี “แอร์พอเทลล์ – เทคมีทัวร์” คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด จากสตาร์ทอัพที่สมัครเข้าร่วมการแข่งครั้งนี้ทั้งสิ้นกว่า 100 ราย

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า กิจกรรมการประกวดครั้งนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนนักธุรกิจรายใหม่ให้มีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม (Value-Based Economy) ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล อีกทั้งยังมองว่า สตาร์ทอัพเหล่านี้คือผู้จุดประกายให้การท่องเที่ยวของไทยเติบโต และการประกวดนี้สามารถทำให้ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไทยได้เชื่อมโยงกับธุรกิจในต่างประเทศอีกด้วย เนื่องจากผู้ชนะเลิศในการประกวดนี้จะได้รับเดินทางไปแสดงผลงานที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษในงาน World Travel Market (WTM) 2018 นั่นเอง

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมและผ่านเกณฑ์เบื้องต้นทั้งสิ้น 108 ราย แบ่งออกเป็นสตาร์ทอัพประเภทธุรกิจเกิดใหม่ 66 ราย และสตาร์ทอัพประเภทต่อยอดธุรกิจ 42 ราย โดยผู้ชนะเลิศในประเภทธุรกิจเกิดใหม่ที่มีการประกาศรางวัลกันภายในงานได้แก่ แอร์พอเทลล์ (Airportels) สตาร์ทอัพด้านโลจิสติกส์ผู้ให้บริการขนส่งกระเป๋าสำหรับนักเดินทางที่การันตีความตรงต่อเวลา ส่วนผู้ชนะเลิศในประเภทธุรกิจต่อยอดได้แก่ เทคมีทัวร์ (TakeMeTour) ซึ่งเป็นตลาดกลางออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติ และไกด์นำเที่ยวท้องถิ่นในภูมิภาคต่าง ๆ

อภิโชค ประเสริฐรุ่งเรือง ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไปของแอร์พอเทลล์
อภิโชค ประเสริฐรุ่งเรือง ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไปของแอร์พอเทลล์

นายอภิโชค ประเสริฐรุ่งเรือง ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไปของแอร์พอเทลล์กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับรางวัลดังกล่าว โดยจุดเด่นของแอร์พอเทลล์คือการจัดส่งกระเป๋าสำหรับนักท่องเที่ยวจากโรงแรมไปยังสนามบินได้อย่างตรงเวลา รวมถึงมีการอัพเดทความเคลื่อนไหวของกระเป๋าผ่านภาพถ่ายและอีเมลให้อีกด้วย

ขณะที่นายอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเทคมีทัวร์ ผู้ชนะเลิศในประเภทธุรกิจต่อยอดเผยว่า รู้สึกดีใจที่แพลตฟอร์มสามารถช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นได้อย่างจริงจัง โดยทางแพลตฟอร์มได้มีการเก็บข้อมูลพบว่า มีไกด์ท้องถิ่นเคยทำรายได้จากแพลตฟอร์มสูงสุดต่อเดือนที่ 150,000 บาทมาแล้ว

นายอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเทคมีทัวร์
นายอมรเชษฐ์ จินดาอภิรักษ์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเทคมีทัวร์

ด้านนายระวี อุ่นภัทร ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน สายงานลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs Startup หนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินเผยว่า เวที TAT Startup ผู้ประกอบการยุคใหม่ เผยว่า สตาร์ทอัพด้านท่องเที่ยว ถือเป็นสตาร์ทอัพที่จะเข้ามาแก้ Pain Point และช่วยพัฒนาประเทศได้อย่างจริงจัง อีกทั้งยังทำให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เคยรู้จักได้อีกด้วย

โดยแนวโน้มของสตาร์ทอัพในการแข่งขันครั้งนี้ พบว่ามีความหลากหลายมากขึ้น และแสดงให้เห็นว่า สตาร์ทอัพไทยกำลังหาทางแก้ Pain Point ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับหนึ่งอย่างจริงจัง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังฝากทิ้งท้ายถึงสตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยวเอาไว้ด้วยว่า โจทย์ที่สตาร์ทอัพต้องตอบให้ได้นั้นมีสามข้อ คือ ต้องทราบว่าลูกค้าคือใคร ต้องเข้าใจจริต (ของลูกค้า) ต้องให้บริการอย่างซื่อสัตย์ และสุดท้ายคือต้องเติบโตอย่างมีเป้าหมาย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีสำนักงานในต่างประเทศ 29 แห่ง จึงมีข้อมูลอินไซต์ของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และยินดีให้ความร่วมมือกับสตาร์ทอัพเพื่อให้ธุรกิจของสตาร์ทอัพเติบโตได้อย่างยั่งยืน

การจัดการแข่งขันครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สมาคมการค้าเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการเทคโนโลยีรายใหม่ และผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา เช่น นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง TARAD.com จำกัดด้วย

Avatar photo