COVID-19

เด็กสหรัฐวัย 14 คว้ารางวัลวิทย์ หลังพบแนวทางที่ ‘อาจรักษา’ โควิด-19

อนิกา โชโบรลู สาวน้อยวัย 14 ปี จากรัฐเท็กซัส ของสหรัฐ ชนะการแข่งขันนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ 3เอ็ม (3M Young Scientist Challenge) ประจำปี 2563 และได้รับเงินรางวัล 25,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 780,000 บาท หลังจากค้นพบแนวทาง ที่มีแนวโน้มรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ 

โครงการชนะเลิศของอนิกาคือ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทดสอบความเป็นพิษของสารเคมี (In Silico) เพื่อค้นหาสารประกอบ หรือโมเลกุลหลัก ที่สามารถเข้าไปยึดเกาะกับสไปก์โปรตีน (spike protein) หรือโปรตีนหนาม ของไวรัสโควิด-19

get 90 9

อนิกา กล่าวว่า เธอได้แรงบันดาลใจในการเสาะหาวิธีรักษาโรคโควิด-19 หลังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2461 และพบว่าสหรัฐ มีผู้เสียชีวิตมากเท่าใดในแต่ละปี แม้จะมีการฉีดวัคซีนประจำปี และมียาต้านไข้หวัดใหญ่วางจำหน่ายในตลาด

เป้าหมายต่อไปของอนิกา คือ การทำงานร่วมกับคณะนักวิทยาศาสตร์ และนักวิจัย ผู้ต่อสู้เพื่อควบคุมอัตราการเจ็บป่วย และเสียชีวิต ของประชาชนจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ด้วยการพัฒนาสิ่งที่เธอค้นพบ ให้เป็นแนวทางรักษาโรคอย่างเป็นรูปธรรม

“การค้นหาสารประกอบหลักที่ยึดเกาะกับโปรตีนหนามของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของหนูในช่วงฤดูร้อนนี้อาจจะดูเล็กน้อย แต่มันก็ช่วยส่งเสริมความพยายามควบคุมโรคทั้งหมด”

“วิธีที่หนูจะพัฒนาสารประกอบนี้ต่อไป ร่วมกับความช่วยเหลือของนักไวรัสวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนายา จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของความพยายามเหล่านี้” อนิกากล่าวทิ้งท้าย

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo