Travel

‘ราชบุรี’ ชมวิถีถิ่น กินเที่ยว

บันทึกการเดินทางในครั้งนี้ ลุงม่วงจะพาไปเที่ยวที่จังหวัดราชบุรี อีกหนึ่งจังหวัดที่เดินทางง่ายใกล้กรุง  ท่องเที่ยวในรูปแบบวิถีถิ่นกินเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบตามมาตรการ New Normal ตามลุงม่วงไปชมรีวิวกันได้เลยจ้า

ทริปนี้เราเริ่มต้นกันที่ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เริ่มค้าขายกันตั้งแต่ 08.00-12.00 น. สินค้าก็จะมีทั้งของกิน ของใช้ และของที่ระลึกมากมาย รวมถึงสินค้าหัตถกรรม ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง, ต้นพืช, ตาราง, ผลไม้, อาหาร และสถานที่กลางแจ้ง

122230021 3710255332318040 1483684895569764469 o.jpg? nc cat=102&ccb=2& nc sid=730e14& nc eui2=AeH6X3Lnd7dATv4BShdkZiOahpDczhSlYcWGkNzOFKVhxcFxwujkebbD pVNeRF m1oN88hlLzlG2ffgYy8ci sN& nc ohc=Y3z8VZh EesAX9scxe & nc ht=scontent.fbkk2 8
อย่าลืมพกถุงผ้ามาใส่สินค้ากันด้วยนะครับ

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นตลาดเก่าแก่นับร้อยปี ประวัติความเป็นมาคือได้ทำการขุดคลองดำเนินสะดวกขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยทรงเห็นว่าการคมนาคมในท้องถิ่นนี้ไม่มีถนนที่เชื่อมกับอำเภออื่นๆ ส่วนมากใช้เรือเป็นพาหนะ โดยคลองนี้จะเชื่อมกับแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลอง เข้าไว้ด้วยกัน

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นที่นิยมท่องเที่ยวของชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปเป็นจำนวนมาก ยิ่งเป็นวันธรรมดาแบบที่ลุงม่วงมาในวันนี้ ก็แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันเลย

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง, สถานที่กลางแจ้ง, น้ำ และอาหาร

ใกล้ๆ กับตลาดน้ำดำเนินสะดวก จะเป็นที่ตั้งของตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก สามารถเดินทะลุไปมาหากันได้เลย

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, ต้นไม้ และสถานที่กลางแจ้ง
ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก เป็นชุมชนชาวจีนโบราณ คำว่าเหล่าตั๊กลักเป็นภาษาจีนท้องถิ่นแต้จิ๋ว แปลว่า ตลาดเก่า ในสมัยก่อนคือตลาดน้ำดำเนินสะดวกดั้งเดิม ก่อนที่จะมีการขยายตัวไปยังพื้นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวกในปัจจุบัน
หลังจากตลาดน้ำดำเนินสะดวกได้ย้ายจากสถานที่เดิมไปอยู่ในสถานที่ใหม่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เดินทางมาท่องเที่ยวอย่างหนาแน่นในทุกๆ วัน ทำให้ตลาดน้ำเก่าเงียบเหงาลงไปอย่างถนัดตา แต่ความงดงามของเรือนไม้ริมน้ำแบบจีน และวิถีชีวิตยังคงอยู่ไม่เสื่อมคลาย
ตลอดทางเดินจะเป็นบ้านเรือนโบราณของชาวจีน มีสินค้าจำหน่ายตลอดทางเดิน ทั้งตั้งวางขายหน้าบ้านและเปิดขายเป็นร้านค้าในบ้าน สินค้าก็เป็นจำพวกของกิน ของใช้ และของที่ระลึกโบราณมากมาย รวมไปถึงสินค้าหัตถกรรม แต่วันที่ลุงม่วงไปเป็นวันธรรมดา ทำให้ดูเงียบเหงาพอสมควร
ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "s Safety & Health Thailand SHA amazing THAILAND mazing Administrati C0073"
ตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ได้รับมาตรฐาน SHA ด้านสุขอนามัย และมีความปลอดภัย โดยกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬาจัดทำขึ้น ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข
SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration มีชื่อเต็มในภาษาไทยว่า โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย
เป็นโครงการความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ฯลฯ โดยนำมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขผนวกกับมาตรฐานการให้บริการที่มีคุณภาพของสถานประกอบการ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความสุข และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากสินค้าและบริการนั้นๆ
122130220 3710256555651251 8988716052816095179 o.jpg? nc cat=100&ccb=2& nc sid=730e14& nc eui2=AeGkii0yr4uOf dZG5t0lD5FSOOE7EOK5GtI44TsQ4rkaxAKbcjVgzz9mbCavXwMqYoQqNuQZQe6B2Wb45tgB2EB& nc ohc=SKkc6RqBTHUAX8qdmZc& nc ht=scontent.fbkk2 8
ตามร้านค้า บ้านเรือนจะมีป้ายมาตรการควบคุม และแสกน QR-CODE
ด้านบนของตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก จะเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงของโบราณ เรือโบราณ และประวัติความเป็นมาของตลาดน้ำแห่งนี้ ทางเดินจะเลียบคลองไปเรื่อยๆ มีร้านค้า มีศาลเจ้า เดินชมวิถีชีวิตชุมชน มีสะพานเชื่อมไปมาหากัน รวมไปถึงมีร้านค้าเปิดบริการอยู่พอสมควร
ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และน้ำ, ข้อความพูดว่า "amazing"
ในภาพอาจจะมี ต้นพืช และสถานที่กลางแจ้ง
จากตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ลุงม่วงเดินทางมาที่ วัดขนอน ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี วัดขนอน เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย จัดเป็นวัดที่อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมการแสดงหนังใหญ่ และได้รับรางวัลการขึ้นทะเบียนทางยูเนสโก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เมื่อ มิถุนายน พ.ศ. 2550
ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง
บริเวณโดยรอบของพระอุโบสถวัดขนอน จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่โดยรอบเรียงรายงดงาม แต่จะมีลิงเป็นจำนวนมาก ควรจอดรถเอาไว้ด้านใน ไม่อย่างนั้นรถอาจจะได้รับความเสียหาย ด้านในพระอุโบสถวัดขนอนจะมีจิตกรรมฝาผนังที่บอกเล่าเรื่องราวของวิถีชีวิตในอดีต
ในพระอุโบสถวัดขนอนจะประดิษฐาน พระประธานในโบสถ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ด้านข้างซ้าย-ขวามีพระอัครสาวกยืนพนมมือ
พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน จะตั้งอยู่ภายในวัดขนอน มีลักษณะเป็นเรือนไทย เก็บรักษาหนังใหญ่ที่มีสภาพสมบูรณ์ ส่วนใหญ่เป็นตัวละครเรื่องรามเกียรติ์ รวมทั้งจัดนิทรรศการ แสดงประวัติความเป็นมา เข้าชมฟรี เปิดบริการให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.30 น. และจะมีการแสดงเชิดหนังใหญ่ในทุกวันเสาร์ เวลา 11.00 น. อีกด้วย ซึ่งก่อนเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ควรปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด
ในภาพอาจจะมี ต้นไม้, ต้นพืช และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง, ข้อความพูดว่า "มาตรการป้องกัน โรค amazing เข้าชม น ពរហ្រ 1. ตรวจวัดอุณหภูมิ Temperature measurement 2. สวมหน้ากากอนามัย Wearing a face mask. SOAP 3. ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ Use alcohol gel to wash hands 4. เว้นระยะห่าง 1-2 แมตร Social distancing"
ช่วงบ่ายวันนี้ลุงม่วงเดินทางมาที่ตัวอำเภอโพธาราม เพื่อไปยังตลาดเก่าโพธาราม ตลาดเก่าโพธาราม เป็นตลาดเก่าแก่แห่งหนึ่งที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันยังคงหลงเหลือเรือนแถวไม้ และบ้านเก่าให้ได้เดินชม ตัวตลาดแบ่งเป็นสามส่วนคือ ตลาดบน ตลาดกลางที่เป็นตลาดสด และตลาดล่าง จุดที่น่าสนใจในตลาดเก่าโพธารามที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะนั่นก็คือ ตลาดบน
ในภาพอาจจะมี ต้นพืช และสถานที่กลางแจ้ง
121740393 3710258372317736 6213732826501905694 o.jpg? nc cat=110&ccb=2& nc sid=730e14& nc eui2=AeHh0i 7qzJxKUiTEOafUYnNLKIn42b3dfYsoifjZvd19hoDv6Qi7CCa02PBIxMVivncKOb0zn8ZAf38RJbzPZhU& nc ohc=YGcCZlfWknoAX9USiU0& nc ht=scontent.fbkk2 5
สถานีรถไฟโพธาราม ซึ่งยังคงสภาพโบราณแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้อย่างงดงาม
มาเที่ยวโพธารามก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะมาเที่ยวชมที่ร้าน ดูนม ซึ่งเป็นร้านเครื่องดื่มที่ตกแต่งร้านได้อย่างมีเสน่ห์ เป็นร้านที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก การตกแต่งร้านจะนำข้าวของเครื่องใช้โบราณมาตกแต่งได้อย่างลงตัว

มาเที่ยวโพธาราม สินค้าขึ้นชื่ออันดับหนึ่งก็ต้องเป็นเต้าหู้ดำโบราณโพธาราม ซึ่งจะมีขายอยู่ด้วยกัน 2 ร้าน ที่เป็นแบบดั้งเดิม คือ ร้านแม่เล็ก และร้านเจ๊อั้ง

เต้าหู้ดำ โพธาราม คือ เต้าหู้ขาวที่ทำมาจากถั่วเหลืองแท้100% ไม่มีส่วนผสมของแป้งเหมือนกับโรงงานเต้าหู้อื่นๆ ต้มในน้ำพะโล้โดย ส่วนผสมที่ใช้ประกอบไปด้วย ผงพะโล้ และน้ำตาลทราย เกลือทะเล อบเชย โป๊ยกั๊ก โดยไม่มีการใส่สารกันบูดแต่อย่างใด ใช้เทคนิคการต้มอยู่ที่การใช้ไฟปานกลาง และใช้เวลาต้มนานถึง 3 วัน จนน้ำพะโล้เข้าเนื้อจึงนำมาวางขาย

รับรองใครได้ชิมต้องติดใจในรสชาติ เพราะไม่ใช่แค่เต้าหู้ที่อยู่ในน้ำพะโล้ธรรมดา เนื้อเต้าหู้ทั้งนุ่ม และหอมถั่วเหลือง รสชาติออกหวานกลมกล่อมด้วยน้ำพะโล้แม้จะกินเล่นแบบไม่นำมาปรุงรสหรือประกอบอาหารอะไรเลยก็ยังอร่อย

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง, ตาราง และสถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 1 คน, รถจักรยานยนต์ และสถานที่กลางแจ้ง, ข้อความพูดว่า "amazing, ไทยทម MUAMRRR เต้าหู้ดำ แม่ เล็ก อยู่ที่นี่ 1กล 2559"

ในภาพอาจจะมี อาหาร

มาเที่ยวโพธารามก็ไม่ควรพลาดที่จะแวะทานขนมครกโบราณที่ร้านป้านี แยกต้นโพธิ์ติดกับไปรษณีย์โพธาราม  ขนมครกโบราณป้านี ยังคงใช้เตาถ่านแบบดั้งเดิม ไม่ได้มีการใส่ไส้จำพวกข้าวโพด ต้นหอมใดๆ ทั้งสิ้น แต่รสชาติกลับกลมกล่อม หวานมันเข้มข้นในทุกฝา ที่สำคัญมีกลิ่นหอมของเตาที่หาไม่ได้จากที่อื่นๆ

มื้อกลางวันลุงม่วงฝากท้องเอาไว้กับร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณป้าฮวยโพธาราม ที่สำคัญอย่าลืมล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์กันก่อนด้วยนะครับ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังรับประทาน, กำลังนั่ง และอาหาร

ในภาพอาจจะมี อาหาร

#AMAZINGไทยเท่  #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo