Business

ศาลสั่งคุ้มครอง ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ให้ประมูลด้วยเกณฑ์เดิม ‘รฟม.’ ยื่นอุทธรณ์แน่

ศาลฯ สั่งคุ้มครอง “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ให้ประมูลด้วยเกณฑ์เดิมตามคำร้อง “BTS” ด้าน “รฟม.” ลั่นยื่นอุทธรณ์แน่

จากกรณีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36ฯ มีมติปรับหลักเกณฑ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังจากเปิดขายเอกสารการประมูล (TOR) ไปแล้ว ซึ่ง BTSC เห็นว่าไม่เป็นธรรมนั้น

รถไฟฟ้าสายสีส้ม สั่งคุ้มครอง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS เปิดเผยว่า วันนี้ (20 ต.ค. 63) ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามที่ BTSC ร้องขอ

ทั้งนี้ ศาลฯ มีคำสั่งให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กลับไปใช้หลักเกณฑ์เดิมในการพิจารณาตัดสิน คือ ใช้คะแนนทางการเงิน 100% จากที่ก่อนหน้านี้มีการปรับมาจะใช้เทคนิค 30%และการเงิน 70% โดยศาลฯ ไม่ได้มีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการประมูล เพราะตามคำร้องของ BTSC ไม่ได้ขอคุ้มครองการดำเนินโครงการ

รถไฟฟ้า85633

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ในเร็วๆ นี้ คณะกรรมการตามมาตร 36ฯ จะร่วมประชุมกับ รฟม. เพื่อพิจารณาคำสั่งศาลปกครองกลาง โดยเบื้องต้น รฟม. เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว ซึ่งตามกฎหมายกำหนดให้ยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันหลังจากมีคำสั่งศาลฯ

อย่างไรก็ตาม คำสั่งศาลฯ ดังกล่าวเป็นเพียงศาลชั้นต้นเท่านั้น รฟม. พร้อมต่อสู้คดีต่อในชั้นศาลอุทธรณ์ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาก็มีหลายคดีที่ศาลสูงสุดเห็นต่างจากศาลชั้นต้น เช่น กรณีสนามบินอู่ตะเภา เป็นต้น

ด้านกระบวนการประมูลยังสามารถเดินหน้าได้ตามปกติ แต่ รฟม. จะต้องกลับไปใช้เกณฑ์การประมูลอันเดิมก่อนการแก้ไข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo