Economics

‘สอท.-สหภาพปตท.’ หนุนเดินหน้าประมูล ‘เอราวัณ-บงกช’

วันนี้ (24 ก.ย.) นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เข้าพบนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แสดงจุดยืนสนับสนุนให้กระทรวงพลังงานเดินหน้าประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้ภาคเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม

71771
บวร วงศ์สินอุดม

นายบวร ยังได้แสดงความกังวลว่า หากการประมูลล่าช้าออกไป จะส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวม และอาจทำให้อุตสาหกรรมเป้าหมายในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)ไม่เกิดขึ้น

เขาบอกด้วยว่า ห่วงโซ่การใช้ประโยชน์โดยตรงที่ประเทศได้รับจากแหล่งเอราวัณ และบงกช ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคงด้านพลังงานเท่านั้น แต่ยังเป็นรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และความเป็นอยู่ของประชาชนด้วย

วันเดียวกันนี้ ตัวแทนของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) (สร.ปตท.) ก็ได้เดินทางมาเข้าพบกับรัฐมนตรีพลังงานเช่นกัน เพื่อมอบหนังสือแสดงจุดยืนของทางสหภาพ และสนับสนุนให้กระทรวงพลังงานเดินหน้าเปิดประมูลแหล่งเอราวัณ และบงกช

56196

สร.ปตท. ระบุว่า อยากให้รัฐบาลดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ เนื่องจากมีความล่าช้ามาก โดยทางองค์กรสนับสนุนการเปิดประมูลที่มีกำหนดเวลาอย่างชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงให้กับแรงงานในอุตสาหกรรมพลังงาน และอุตสาหกรรมเกี่ยวข้อง ทั้งในรัฐวิสาหกิจ และเอกชน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight