Politics

‘เศรษฐา ทวีสิน’ ลั่นจุดยืนชัดเจน ร่อนจดหมายถึงมือ ยูนิเซฟ ร่วมยุติความรุนแรงต่อเด็ก

เศรษฐา ทวีสิน บอสใหญ่แสนสิริ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงมือ ยูนิเซฟ ประเทศไทย วอนแสดงจุดยืน ยุติความรุนแรงเยาวชนผู้นำม็อบ ด้านยูนิเซฟยันร่วมปกป้อง

นาย เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว @Thavisin ถึงความคืบหน้าในการส่งจดหมายเปิดผนึกถึง ยูนิเซฟ ประเทศไทย ว่า ได้ส่งจดหมายถึงมือยูนิเซฟเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้แสดงจุดยืนเกี่ยวกับความปลอดภัยของเยาวชนผู้ชุมนุม โดยระบุว่า

เศรษฐา ทวีสิน

“ขออนุญาตแจ้งว่า ผมได้ทำหน้าที่ ๆ ผมต้องทำ เกี่ยวกับจดหมาย ที่ได้ส่งให้ทางยูนิเซฟเมื่อเช้านี้ เพื่อให้เขาแสดงจุดยืน เกี่ยวกับความปลอดภัยของเยาวชน ผู้มาชุมนุมสมบูรณ์แล้ว ขอไม่ชี้แจงเรื่องนี้อีก เพราะได้แสดงจุดยืนชัดเจน มีทั้งคอมเม้นท์ทั้งบวกและลบเข้ามาน้อมรับและจบตรงนี้ ขอโทษถ้าทำให้ไม่สบายใจ”

ขณะที่ทาง ยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้รีทวีต ขอบคุณนายเศรษฐา และแสนสิริ พร้อมยืนยันว่าจะมุ่งทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยระบุว่า

“ยูนิเซฟขอขอบคุณ คุณ @Thavisin และ @SansiriPLC ในฐานะพันธมิตร ที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนโครงการต่าง ๆ และยังมีความเชื่อมั่นในการทำงานของยูนิเซฟ #เพื่อเด็กทุกคน

เศรษฐา

ยูนิเซฟขอยืนยันว่า เราจะมุ่งมั่นทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนให้เด็กทุกคนได้บรรลุศักยภาพสูงสุดของพวกเขา #ForEveryChild”

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีตถึงกรณีการส่งจดหมายว่า เชื่อว่าการที่ยูนิเซฟ เป็นองค์กรระดับโลก จะเป็นหนึ่งเสียงสำคัญ ที่รัฐบาลจะรับฟัง โดยระบุว่า

“ทุกคนรอความจริงใจจาก @UNICEF_Thailand ที่จะกล้าออกมาเรียกร้อง ไม่ให้รัฐใช้ความรุนแรง ในการปราบปราม ผู้ชุมนุม ที่มีเด็กและเยาวชน ก้าวข้ามเรื่องการเมืองก่อนครับ แล้วโฟกัสที่ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเด็ก ท่านเป็นองค์กรระดับโลก ผมเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งเสียงสำคัญที่ทางรัฐบาลจะรับฟัง”

“คุณสมัชชา พรหมศิริ Chief of Staff ของแสนสิริได้ส่งจดหมายถึงมือ @UNICEF_Thailand เรียบร้อยครับ”

“เข้าใจดีว่า ยูนิเซฟต้องระวังในการแสดงความเห็น เพราะอาจถูกติติงจากผู้บริจาค และฝ่ายต่าง ๆ แต่อยากให้แยกแยะก่อนว่า สวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน และความเห็นต่างทางการเมือง เป็นสองเรื่องที่ต้องแยกกัน”

EkqKqpOVcAAddmd side

ก่อนหน้านี้ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ ถึงสถานการณ์การชุมนุมในประเทศไทย โดยมีเนื้อความว่า

“องค์การยูนิเซฟ รู้สึกกังวลต่ออันตราย ที่อาจจะเกิดขึ้นกับ เด็กและเยาวชน ท่ามกลางการชุมนุม ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย เคารพสิทธิ และเสรีภาพ ในการแสดงออก ของเด็กและเยาวชน พร้อมร่วมกันปกป้องพวกเขา จากความรุนแรง และการถูกคุกคามทุกรูปแบบ

อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child – CRC) ซึ่งเป็นสนธิสัญญา ด้านสิทธิมนุษยชน ที่ได้รับการรับรองมากที่สุดในโลก ได้รับรองสิทธิในการมีส่วนร่วมของเด็ก เสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งรวมถึงการชุมนุมอย่างสันติ

ทั้งนี้ ประเทศไทย ได้ให้สัตยาบัน ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กในพ.ศ. 2532 โดยให้คำมั่นว่า จะดำเนินการเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้าถึงสิทธิที่พวกเขาพึงมี ซึ่งรวมถึงสิทธิในการมีส่วนร่วม และการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ โดยได้รับการรับฟัง

ยูนิเซฟ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ เพื่อประกันความปลอดภัย ของเด็กและเยาวชนทุกคน ในทุกที่ทุกเวลา และให้พวกเขา สามารถแสดงความคิดเห็น อย่างสันติ ต่อเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อพวกเขา ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยปราศจากความกลัว หรือการถูกคุกคาม

ยูนิเซฟขอย้ำว่า โรงเรียนและสถาบันการศึกษา ควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสาหรับเด็ก ในการแสดงความคิดเห็น อย่างสร้างสรรค์ และมีการรับรู้รับฟัง

โรงเรียน และสถาบันการศึกษา ควรจัดให้มีพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันอภิปรายอย่างมีสาระ ซึ่งจะช่วยให้เด็ก ๆ สามารถสร้างทักษะ ด้านการสื่อสาร และการต่อรอง อันจะนำไปสู่แนวทางการจัดการอย่างสันติ กับข้อท้าทายที่เด็ก ๆ กำลังเผชิญอยู่

เด็กที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต้องได้รับการดูแล และช่วยเหลือ อย่างเหมาะสมและทันท่วงที ตามกระบวนการของกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน โดยปราศจากการใช้ความรุนแรง การคุกคาม หรือการข่มขู่ทุกรูปแบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo