Politics

‘วิษณุ’ ยันรัฐบาลพร้อมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

“วิษณุ” ยันรัฐบาลพร้อมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาเห็นว่าไม่จำเป็น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (20 ต.ค.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้นำเรื่องการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อหาทางออกให้ประเทศ เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ด้วย

วิษณุ20101

แต่ทั้งนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ในวันใด เพราะหลังจาก ครม. มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญแล้ว จะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ระยะเวลาอาจใกล้เคียงกับการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า เข้าใจถึงความจำเป็นในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ครั้งนี้ เพราะต้องการหาคำตอบให้กลุ่มผู้ชุมนุมว่ารัฐบาลและรัฐสภาคิดและหาทางออกให้กับประเทศขณะนี้อย่างไร ทั้งนี้ ถ้าที่ประชุมรัฐสภา หารือกันแล้วเสียงส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่ใช่สิ่งจำเป็น รัฐบาลก็พร้อมที่จะยกเลิกประกาศดังกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ต้องไม่ต้องลืมว่า เรายังมีการบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ขณะที่ใน พ.ร.ก.ดังกล่าวมีบทบัญญัติมาตรา 9 ที่ห้ามการชุมนุม ซึ่งรัฐบาลสามารถนำบทบัญญัตินี้กลับมาใช้ได้อีก เพียงแต่การต่ออายุการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในระยะหลัง รัฐบาลอยากให้ผ่อนคลาย จึงไม่นำบทบัญญัติที่การห้ามชุมนุมมาบังคับใช้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo