Economics

คนละครึ่ง ย้ำเงื่อนไขต้องรู้! ฝ่าฝืนต้องชดใช้เงินให้รัฐภายใน 7 วัน

คนละครึ่ง ย้ำ 4 เงื่อนไขต้องรู้! ก่อนรับเงิน 3,000 บาท กำชับหากฝ่าฝืนเงื่อนไขโครงการจะถูกตัดสิทธิ์ทันที และต้องจ่ายค่าเสียหายคืนรัฐภายใน 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ “คนละครึ่ง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ เป็นวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

คนละครึ่ง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าของการลงทะเบียนรับสิทธิ์โครงการคนละครึ่งของประชาชน หลังเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ขณะนี้มีผู้สนใจลงทะเบียน 5.88 ล้านคน นับว่าเป็นยอดที่น่าพอใจ ยอมรับว่าหากประชาชนไม่มาลงทะเบียน แสดงว่าไม่ต้องการใช้สิทธิ์จากรัฐบาล และยังมีกำลังซื้อในการใช้จ่าย

รวมทั้งบางรายอาจต้องการใช้สิทธิ์จากโครงการ “ช้อปดีมีคืน” เพื่อรับสิทธิ์หักลดหย่อนภาษีไม่เกิน 30,000 บาท อีกทั้งสมัครโครงการ “คนละครึ่ง” แล้วเปลี่ยนใจอยากใช้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษี อาจมีช่องทางไม่ใช้สิทธิ์การใช้เงินภายใน 14 วันตามที่กำหนด เพื่อสละสิทธิ์และหันไปเลือกการใช้สิทธิ์ “ช้อปดีมีคืน” จากนั้นจะเลื่อนให้ผู้ลงทะเบียนใช้จ่ายคนละครึ่งสำรองไว้เป็นผู้ได้รับสิทธิ์แทน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกำหนดเงื่อนไขผู้ร่วมลงทะเบียนได้จะต้องมีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งได้รับสิทธิ์จากโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนที่สนใจยังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ต่อเนื่องทุกวันในช่วงเวลา 06.00-23.00 น. จนกว่าจะครบ 10 ล้านคน

ผู้ที่ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนสำเร็จแล้วจะเริ่มใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม–31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น. โดยต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ์ หรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิ์และไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก เช่น ได้รับ SMS ระหว่างวันที่ 16 – 23 ตุลาคม 2563 ต้องใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้น

สำหรับวิธีการใช้จ่ายกับร้านค้า สามารถเติมเงินโดยการโอนเงินไปยังแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ตามต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องโอนครั้งเดียว 3,000 บาท เช่น หากต้องการจ่ายค่าอาหาร 200 บาท ต้องมีเงินใน “เป๋าตัง” อย่างน้อย 100 บาท เพื่อสแกนจ่ายเงินกับร้านค้า “ถุงเงิน” โดยรัฐจะช่วยจ่ายให้ร้านค้าอีก 100 บาท หรือหากจะใช้จ่ายค่าสินค้า 400 บาท รัฐจะร่วมจ่ายให้ร้านค้า 150 บาท และต้องมีเงินใน “เป๋าตัง” เพื่อสแกนจ่ายเงินอีกอย่างน้อย 250 บาท ทั้งนี้ ภาครัฐจะร่วมจ่ายไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดระยะเวลาโครงการ

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านค้าทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 299,000 ร้านค้า เช่น หาบเร่แผงลอย 49,000 ร้านค้า รถเข็น 50,000 ราย ร้านค้ามีหน้าร้านให้บริการ 170,000 ราย จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่สนใจโดยเฉพาะหาบเร่ แผงลอย รีบมาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือสมัครโดยตรงสาขาของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อเตรียมรองรับการใช้จ่ายของประชาชนที่จะเริ่มการใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป

คนละครึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากพิจารณาจากหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และความยินยอมสำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ที่กำหนดให้ผู้ลงทะเบียนยอมรับใน www.คนละครึ่ง.com ก่อนลงทะเบียนพบว่ามี 4 เงื่อนไขสำคัญที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกตัดสิทธิ ดังนี้

1. ผู้ได้รับสิทธิคนละครึ่งต้องใช้สิทธิภายใน 14 วัน นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งว่าได้รับสิทธิ หากไม่ใช้สิทธิภายในเวลาดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิ และไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก กรณีประชาชนลงทะเบียนสำเร็จก่อนวันเปิดให้ใช้สิทธิ์ 23 ตุลาคม 2563 ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดให้ใช้สิทธิ

2. ห้ามนำเงินที่ได้จากคนละครึ่งไปซื้อ สลากกินแบ่ง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ยาสูบ และบริการต่างๆ

3. ห้ามผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งกระทำการใด ๆ ที่สร้างความเข้าใจผิดต่อมาตรการ หรือโครงการของรัฐ หรือก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการดำเนินโครงการฯ หรือมาตรการอื่น ๆ ของรัฐ

4. หากผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขของโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องชดใช้ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นให้แก่รัฐภายใน 7 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งถึงการกระทำดังกล่าว โดยชดใช้ความเสียหายผ่านช่องทางที่กระทรวงการคลังกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo