World News

‘ดาวโจนส์’ นำหุ้นสหรัฐเดินขาลง จับตาเส้นตายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (19 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ท่ามกลางความหวังว่า จะมีวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งยังได้แรงหนุนจากสัญญาณต่างๆ ที่บ่งชี้ว่า ทำเนียบขาว และสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้ในเร็วๆ นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่ 28,532.18 จุด ลดลง 74.13 จุด หรือ 0.26% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,471.88 จุด ปรับลงมา 11.93 จุด หรือ 0.34% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,652.05 จุด 19.51 จุด  หรือ  -0.17%

Stocks ๒๐๑๐๐๒ 1

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เรียกร้องให้ทำเนียบขาวประนีประนอมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกับพรรคเดโมแครตภายในเวลา 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้กำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมง หลังการเจรจากับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เมื่อวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ

นางเพโลซีกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้ว่า การกำหนดเส้นตาย 48 ชั่วโมงดังกล่าว เพื่อให้สภาคองเกรสมีเวลาเตรียมการสำหรับการผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

นางเพโลซีกล่าวว่า ตนมีความเชื่อมั่นต่อการเจรจา แต่ผลลัพธ์จะขึ้นอยู่กับทางทำเนียบขาว

ก่อนหน้านี้ นายมนูชินยอมรับว่า การบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ถือเป็นเรื่องยาก โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

ทั้งนี้ นางเพโลซีได้ปฏิเสธข้อเสนอวงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ของทำเนียบขาว โดยระบุว่า วงเงินดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการเยียวยาผลกระทบของโควิด-19 ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการเมืองสหรัฐขณะกำลังเข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายน โดยเหลือเวลาอีกเพียง 2 สัปดาห์ ก็จะเป็นการชี้ชะตาว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน หรือนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต จะได้ครอบครองทำเนียบขาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo