Politics

ออกหมายจับ 6 คน รวม ‘อดีตนักเรียนช่างกล’ ทำลาย ‘ป้อมตำรวจแยกบางนา’

ตำรวจขออำนาจศาลอาญาพระโขนง ออกหมายจับ อดีตนักศึกษาโรงเรียนเทคนิคบุรณพนธ์ และออกหมายจับบุคคลตามภาพถ่ายอีก 5 ราย ฐานทำลาย ป้อมตำรวจแยกบางนา

จากกรณีเหตุการณ์ขว้างปาสิ่งของใส่ ป้อมตำรวจแยกบางนา โดยใช้อิฐตัวหนอน และก้อนหินปาใส่กระจก จนแตกเสียหาย โดยมีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอ พบว่า ไฟบริเวณใกล้ป้อมตำรวจจราจร ได้ดับลง ก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน พยายามห้ามปราม และให้แยกย้ายกันกลับบ้าน

ป้อมตำรวจแยกบางนา

ล่าสุด ในวันนี้ (19 ต.ค.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. เปิดเผยว่า สำหรับกรณีกลุ่มบุคคล ทำลาย ป้อมตำรวจแยกบางนา นั้น ล่าสุดพนักงานสอบสวน สน.บางนา ได้ยื่นขออำนาจศาลอาญาพระโขนง ออกหมายจับนายขวัญ จินา อดีตนักศึกษาโรงเรียนเทคนิคบุรณพนธ์ และออกหมายจับบุคคลตามภาพถ่ายอีก 5 ราย

ในข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความไม่สงบในบ้านเมือง,ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ซึ่งทรัพย์สินของราชการ ส่วนภาพที่มีการแชร์ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

พล.ต.ต.ปิยะ ยัง กล่าวถึงผู้กระทำผิด และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุม ขณะนี้พบผู้กระทำความผิด และถูกจับกุมตัวทั้งสิ้น 74 คน มีทั้งแกนนำและผู้ชุมนุม ซึ่งต้องดำเนินคดีทุกคนไม่มีข้อยกเว้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์ทำลายป้อมตำรวจดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (18 ต.ค.)  มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมารวมตัวกันบริเวณสี่แยกบางนา ตั้งแต่ช่วงเย็น บรรยากาศเป็นไปอย่างสงบ จนกระทั่งใกล้เวลาที่จะประกาศยุติการชุมนุม 20.00 น. นั้น ไฟส่องสว่างบนถนนละแวกนี้ได้ดับลง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ ตะโกนด่าทอ

จนมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นวัยรุ่นบางส่วน นำก้อนหินปาเข้าไปทำลายป้อมตำรวจ และเข้าไปพังห้องควบคุมจราจรบริเวณแยกบางนา จนทำให้ผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ต้องเข้ามาห้ามปรามก่อนแยกย้ายกันไป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีผู้ถ่ายคลิปนำเอามาเผยแพร่บนโลกออนไลน์

ป้อมตำรวจแยกบางนา

นอกจากนี้ บนโซเชียลมีเดียยังได้มีการแชร์คลิปวิดีโอ โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดต่อเนื่องกัน หลังจากมีผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าทุบทำลายป้อมตำรวจ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมรุมทำร้ายวัยรุ่นชายคนหนึ่ง ด้วยความโกรธแค้น ขณะที่ผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ได้เข้าไปพยายามที่จะห้ามปราม เพราะไม่อยากให้ปรากฏภาพความรุนแรงในการชุมนุม

เสียงในคลิประบุว่า ชายคนที่ถูกทำร้ายนั้น เป็นผู้ที่แฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย และทำให้ภาพของการชุมนุมได้รับความเสียหาย และยังระบุด้วยว่า วัยรุ่นที่ถูกทำร้ายในคลิป คือผู้ที่เริ่มต้นในการทำลายป้อมตำรวจ ที่ถูกทางผู้ที่มาร่วมชุมนุมโดยสงบจับตัวไว้ได้

ผบ.ตร.ชี้ เมา เหตุ ทำลาย ป้อมตำรวจแยกบางนา

ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวก่อนหน้านี้ ถึงกรณีการทำลายป้อมตำรวจ บริเวณแยกบางนาว่า จากการตรวจสอบพบว่า เป็นนักศึกษาจาก 2 สถาบัน ที่ร่วมเข้ามาชุมนุมในพื้นที่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้มึนเมา จนทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน ก่อนไปทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ซึ่งก่อนหน้านี้ 1 วัน ก็เคยมีความขัดแย้งกันในลักษณะดังกล่าว และขว้างปาสิ่งของใส่ป้อมตำรวจมาแล้ว แต่ไม่เสียหาย

นอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ในขณะนี้ทางตำรวจมีข้อมูลในส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ใช้แอปพลิเคชั่นเทเลแกรมในการนัดหมายแล้ว โดยจะนำข้อมูลที่มีส่งให้กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และ กสทช. พิจารณาดำเนินการ

ส่วนการชุมนุมที่จะมีการนัดรวมพลแบบดาวกระจาย ในแต่ละวันนั้น ตำรวจจะดูแลไปตามสถานการณ์ ตำรวจยังคงต้องประเมินสถานการณ์การชุมนุมแบบวันต่อวัน โดยกำชับผู้ปฏิบัติไม่ให้กระทำการเกินกว่าเหตุ เน้นการดูแลทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม ประชาชนทั่วไป ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

การชุมนุมช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ผลกระทบจากการชุมนุมลดน้อยลง เนื่องจาก ช่วงเวลาการชุมนุมลดสั้นลง แต่จากการกระจายตัวชุมนุมหลายจุด ก็จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างมากในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องการเส้นทางคมนาคม

ป้อมตำรวจแยกบางนา

อย่างไรก็ตาม มองว่า ยังไม่จำเป็นต้องยกระดับการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มข้นขึ้น เนื่องจากการเจรจาสร้างความเข้าใจจะทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจด้วยว่า การชุมนุมทุกวันนี้ เข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตำรวจอาจต้องใช้กำลังควบคุมพื้นที่ซึ่งเป็นเพียงปิดเส้นทางจราจร ไม่ให้มีการเหตุกระทบกระทั่งกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ชุมนุม

ส่วนสารสีฟ้าและสารที่ผสมในน้ำ ซึ่งก่อให้เกิดการระคายเคือง มีการใช้ในการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดทำคลิปวีดีโอเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าใจเหตุผลความจำเป็นในการใช้สารดังกล่าว พร้อมย้ำว่า สารดังกล่าวมีการใช้ในขั้นตอนสลายการชุมนุมทั่วโลก ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล

กรณีมีการทำลายทรัพย์สินป้อมตำรวจแยกจราจร แยกบางนา เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ยืนยัน จากการสอบสวนพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ เป็นกลุ่มนักเรียนอาชีวะที่ไม่ถูกกัน ประกอบกันเมาสุรา ซึ่งไม่ใช่การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามและกำชับให้บังคับใช้กฎหมายด้วยความยุติธรรม ส่วนตัวแม้รับตำแหน่งได้ไม่นาน ก็ไม่รู้สึกเครียดและหนักใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ต้องทำหน้าที่ ดูแลบังคับใช้กฎหมาย และดูแลองค์กรตำรวจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo