Politics

โซเชียลโพสต์ช่วงม็อบ เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ พุ่งกว่า 3 แสน

เตือนคอโซเชียล โพสต์สุ่มเสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมฯ พุ่ง 324,990 เรื่อง ช่วงชุมนุม เตือนผู้โพสต์คนแรกๆ โดนก่อน เรียงหน้าทั้ง “ปวิน-สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล-ไมค์ ระยอง”

ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุม กระทรวงดีอีเอส สรุปตัวเลขช่วงการชุมนุม รอบสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 13 – 18 ต.ค. 2563 จากการที่ประชาชนแจ้งเข้ามา และทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่า มีโพสต์เข้าข่ายสุ่มเสี่ยงกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งหมด 324,990 เรื่อง

technology ๒๐๑๐๑๙

ทั้งนี้ แบ่งเป็น Twitter 75,076 เรื่อง, Facebook 245,678 เรื่อง และ Web board 4,236 เรื่อง ซึ่งรวมทั้งผู้โพสต์คนแรก และแชร์ รีทวิตข้อความที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ลำดับแรก เจ้าหน้าที่ จะตรวจสอบเอาผิด เฉพาะผู้โพสต์คนแรกๆ ที่นำเข้าซึ่งข้อความสู่ระบบคอมพิวเตอร์ก่อนจำนวนหนึ่ง โดยพบว่า มีทั้งเป็นแกนนำกลุ่มมวลชน นักการเมือง และผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย คนหลักๆ

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pavin chachavalpongpun” และ ทวิตเตอร์ที่พบว่าเป็นของ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์,เพจเฟซบุ๊กของ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำมวลชน

นอกจากนี้ ยังพบ สื่อและการรายงานสถานการณ์ทางออนไลน์ ได้แก่ เว็บไซต์ Voice TV และเพจเยาวชนปลดแอก Free Youth ที่เข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โซเชียล

ส่วนก่อนหน้านี้ ศาลได้มีคำสั่งให้ปิดกั้น เพจ Royalist Market Place (ตลาดหลวง) ไปแล้ว 2 ครั้ง หากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือแพลตฟอร์ม ไม่ทำการปิดกั้นภายใน 15 วัน กระทรวงดีอีเอส จะดำเนินการแจ้งความ ต่อพนักงานสอบสวนให้เอาผิดตาม มาตรา 27 แห่งพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อไป

ล่าสุดมีเพจที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และบุคคลมีชื่อเสียง อาจเข้าข่ายการกระทำความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ และ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน โดย ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ทยอยส่งหลักฐานเก็บรวบรวมได้ ส่งให้ทางกองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงขออำนาจศาล ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างจริงจังเด็ดขาด

ดังนั้น จึงฝากเตือนประชาชน ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย จะโพสต์ข้อความ ภาพสถานการณ์ใด ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ผิดต่อกฎหมาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ได้ติดตามและมอนิเตอร์ ความเคลื่อนไหว การใช้โซเชียลมีเดีย รวมถึงผู้ที่ทำการแชร์ข้อมูล รีทวิตที่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการเอาผิดทางคดีตามขั้นตอนของกฎหมายทันที

Avatar photo