Politics

‘ผบ.ตร.’ สั่งประเมินสถานการณ์ชุมนุมแบบวันต่อวัน กำชับห้ามทำเกินกว่าเหตุ!

“ผบ.ตร.” สั่งประเมินสถานการณ์ชุมนุมแบบวันต่อวัน ชี้ยังไม่จำเป็นต้องยกระดับการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุม พร้อมเจ้าหน้าที่กำชับห้ามกระทำเกินกว่าเหตุ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้ ตำรวจยังคงต้องประเมินสถานการณ์การชุมนุมแบบวันต่อวัน โดยกำชับผู้ปฏิบัติไม่ให้กระทำการเกินกว่าเหตุ เน้นการดูแลทั้งกลุ่มผู้ชุมนุม ประชาชนทั่วไป ไม่ให้ได้รับผลกระทบ ซึ่งการชุมนุมช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ผลกระทบจากการชุมนุมลดน้อยลง เนื่องจาก ช่วงเวลาการชุมนุมลดสั้นลง แต่จากการกระจายตัวชุมนุมหลายจุด ก็จะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างมากในอนาคต โดยเฉพาะในเรื่องการเส้นทางคมนาคม

สุวัฒน์19101

อย่างไรก็ตาม มองว่า ยังไม่จำเป็นต้องยกระดับการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มข้นขึ้น เนื่องจากการเจรจาสร้างความเข้าใจจะทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่า แต่ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจด้วยว่า การชุมนุมทุกวันนี้ เข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตำรวจอาจต้องใช้กำลังควบคุมพื้นที่ซึ่งเป็นเพียงปิดเส้นทางจราจร ไม่ให้มีการเหตุกระทบกระทั่งกับบุคคลอื่นที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ชุมนุม

ส่วนสารสีฟ้าและสารที่ผสมในน้ำ ซึ่งก่อให้เกิดการระคายเคือง มีการใช้ในการสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดทำคลิปวีดีโอเผยแพร่ให้ประชาชนเข้าใจเหตุผลความจำเป็นในการใช้สารดังกล่าว พร้อมย้ำว่า สารดังกล่าวมีการใช้ในขั้นตอนสลายการชุมนุมทั่วโลก ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล

กรณีมีการทำลายทรัพย์สินป้อมตำรวจแยกจราจร แยกบางนา เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ยืนยัน จากการสอบสวนพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ เป็นกลุ่มนักเรียนอาชีวะที่ไม่ถูกกัน ประกอบกันเมาสุรา ซึ่งไม่ใช่การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามและกำชับให้บังคับใช้กฎหมายด้วยความยุติธรรม ส่วนตัวแม้รับตำแหน่งได้ไม่นาน ก็ไม่รู้สึกเครียดและหนักใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ต้องทำหน้าที่ ดูแลบังคับใช้กฎหมาย และดูแลองค์กรตำรวจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo