Entertainment

#ฝากให้คิด เป็นเหตุ ‘แนท อนิพรณ์’ แจง 4 ข้อชัดๆ หลังโดนดราม่าถล่ม

หลังเกิดกระแสดราม่าในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับประเด็นที่คนดังในวงการบันเทิงออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ทั้งคนที่ออกมาร่วมเป็นกระบอกเสียง และคนที่ไม่ได้ออกมา call out ต่างถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างดุเดือดจนกลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้น

เช่นเดียวกับ แนท อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 ที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นก่อนหน้านี้ ที่ทำให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักว่า “#ฝากให้คิด บางทีต้องแยกให้ออกนะ ดาราหรือคนในวงการ ยกตัวอย่างเรา รับไม่ได้กับการใช้ความรุนแรง ทุกฝ่ายคือมนุษย์เหมือนกัน การที่เราไม่ได้เห็นด้วยกับการชุมนุมทุกข้อในบางเรื่อง เราต้องออกมาแสดงจุดยืนทั้ง ๆ ที่เราไม่ได้เห็นด้วยทุกข้อหรือบางเรื่องเปล่า? เราจำเป็นต้องตามกระแสเหรอ ทุกคนมีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็น ในเมื่อคุณเรียกร้องประชาธิปไตย คุณเข้าใจความหมายของประชาธิปไตยดีหรือยัง การยอมจ่ายค่าต้นทุนที่คุณบอกว่าสูง คนทุกคนก็ต่างสู้มาถึงจุดนี้กันทั้งนั้น ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ ไม่งั้นทุกคนก็เป็นคนในวงการได้ เคารพให้เกียรติทุกอาชีพด้วย”

batch 80 1

ล่าสุด(18 ต.ค.) แนท อนิพรณ์ ได้ออกมาชี้แจงแก้ไขความเข้าใจผิด ตามหลักสิทธิมนุษยชนด้วยคีย์เวิร์ด 4 ข้อ ดังนี้

“แนทขอออกมาชี้แจงในกรณีของ “ความเห็นที่แนทได้ comment” ผ่าน facebook ของเพื่อนที่มีเพจแคปข้อความไปโดยอาจจะยังไม่ได้เข้าใจในมุมมองของแนทนะคะ

ตาม Keywords ดังต่อไปนี้ค่ะ

1. การใช้ความรุนแรง “แนทไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ” เพราะทุกฝ่ายต่างเป็น “เพื่อนมนุษย์” ด้วยกันทั้งสิ้น ตามที่ได้กล่าวไปในประโยคแรก

2. ตามกระแส แนทต้องยอมรับว่าส่วนตัวแนทเองยังไม่มีโอกาสได้ติดตามข่าวสารอย่างถี่ถ้วน เนื่องด้วยภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ เป็นเหตุให้ยังไม่มีโอกาสได้ call out ในช่วงก่อนหน้านี้ค่ะ

batch 85 4

3. การเรียกร้องประชาธิปไตยในส่วนนี้แนทมองว่า แต่ละคนมีการรับรู้ และความตื่นตัวทางการเมืองไม่เท่ากัน ทำให้อาจตีความหมายขอบหลักการประชาธิปไตยแตกต่างกันออกไป ซึ่งในส่วนที่แนทได้มีการตั้งคำถามออกไปนั้น แนทไม่ได้เจตนาที่จะต่อว่าใครค่ะ เพียงแต่แนทต้องการตั้งคำถาม เพื่อให้หลายๆ ฝ่ายได้เล็งเห็นความหมายของประชาธิปไตยอย่างมากขึ้น

4. ต้นทุนชีวิต แนทเข้าใจแต่ละคนมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกัน และทุกคนที่กำลังออกมาเรียกร้องก็เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทั้งตนเอง และคนในสังคมทั้งสิ้น

สุดท้ายแล้ว แนทขอยืนยันตามหลัก สิทธิมนุษยชน (Human Right) ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สนับสนุนความเท่าเทียมกันในสังคม เคารพคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ตระหนักในสิทธิละเสรีภาพของประชาชน ในการแสดงออกตามหลักรัฐธรรมนูญค่ะ ขอบคุณค่ะ”

พร้อมทั้งระบุข้อความผ่านแคปชั่นเพิ่มเติมว่า “ขออนุญาตชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นนะคะ ต้องขอโทษในบางประเด็นที่ทำให้เข้าใจผิดและขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจนะคะ”

batch 81 3 batch 83 3 batch 84 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo