COVID-19

ศบค.มท. สั่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ตรวจคัดกรอง ‘แรงงานเมียนมา’

ตรวจคัดกรอง แรงงานเมียนมา ศบค.มท. สั่งการผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ดูแลเข้มในสถานประกอบการทุกแห่ง สกัดโควิด-19 ตาก ล็อกดาวน์ ออกประกาศ 7 เรื่อง

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เป็นไปอย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง จึงเน้นการ ตรวจคัดกรอง แรงงานเมียนมา อย่างเข้มงวด

ตรวจคัดกรอง แรงงานเมียนมา

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการ และประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อเป็นการป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายหน่วยงานในพื้นที่ ตรวจสอบสถานประกอบการทุกแห่ง ที่มีการจ้างแรงงานเมียนมา โดยให้ตรวจคัดกรอง แรงงานทุกคน และตรวจหาเชื้อโรค โดยการสุ่มตรวจ รวมทั้งกำชับให้มีการดำเนินมาตรการทางด้านสาธารณสุข

กรณีพบผู้ติดเชื้อ ให้ดำเนินการตามมาตรการ ที่ทางราชการกำหนด และหากพบมีการจ้างแรงงาน ที่ไม่ถูกต้องให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างเคร่งครัดด้วย

ขณะที่ใน จังหวัดตาก นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะประธาน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัตตาก ได้ประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตากฉบับที่ 31/2563 ประกาศวันที่ 17 ตุลาคม 2563 ดังนี้

ตรวจคัดกรอง แรงงานเมียนมา

1. ห้ามผู้ใดเข้าออกย่านมะดีนะห์ และย่านถุงทอง ในชุมชนวัดหลวงเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ

2. งดการปฏิบัติศาสนกิจ และศาสนสถาน ของทุกศาสนา ที่มีจำนวนคนตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใน 4 ชุมชนเขตเทศบาลได้แก่ ชุมชนวัดหลวง ชุมชนอิสลาม ชุมชนบ้านทุ่ง ชุมชนบัวคูณ และบ้านแม่ตาวใต้ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ

3. ให้งดใช้อาคารสถานที่ ของโรงเรียน และสถานศึกษาทุกประเภท เพื่อการจัดการเรียนการสอน และการฝึกอบรมในโรงเรียนสรรพวิทยาคม โรงเรียนราษฎร์วิทยา โรงเรียนอิสลามศึกษา โรงเรียนอนุบาลการุณย์ โรงเรียนบ้านหัวฝาย ศูนย์ศึกษาพิเศษประจำจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ศูนย์จริยธรรมมัสยิดอันซอร์ ศูนย์จริยธรรมมัสยิดอันซอร์(2) และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลาม เป็นเวลา 7 วัน นับแต่วันออกประกาศ

ด่าน

4. การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรม ท่าอากาศยาน สถานีขนส่ง โรงพยาบาล ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้า รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ในพื้นที่ อ.แม่สอด ให้เปิดจำหน่ายได้ โดยให้นำกลับไปบริโภคที่บ้าน

5. ร้านค้าปลีก ค้าส่งขนาดย่อม ร้านค้าปลีกค้าส่งชุมชน ร้านสะดวกซื้อตลาดสด ตลาดถนนคนเดิน ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า community Mall หรือร้านค้าลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่ อ.แม่สอด ให้เปิดได้ โดยต้องควบคุมการเข้าออก ให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ของผู้ให้และผู้ใช้บริการ การเว้นระยะห่าง ในการเลือกซื้อสินค้า และการชำระราคา โดยต้องจัดระเบียบ การเข้าใช้บริการ ตามมาตรการป้องกันโรค ที่ทางราชการกำหนด

6. ให้ปิดสถานบริการ สถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์คาราโอเกะ นวดและสปา ในพื้นที่ อ.แม่สอด

7. ห้ามผู้ใดจัดกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เช่นการประชุมสัมมนา การแจกจ่ายอาหารหรือสิ่งของ การจัดเลี้ยงการ จัดกิจกรรมในสวน หรือสวนสาธารณะ การจัดกิจกรรมตามเทศกาลประเพณี ในเขต อ.แม่สอด เว้นแต่จะได้รับอนุญาต จากทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตาก เป็นรายกรณี

เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็น หากปล่อยให้เนิ่นนานไปจะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์ต่อสาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง (2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ ศ. 2539 ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่กินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามตรา52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และอาจมีความผิตตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนด การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงประกาศ ณ วันที่ 17 ตุลาคม 2563

ตรวจคัดกรอง แรงงานเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo