Politics

ตำรวจไม่รู้ สารเคมีน้ำสีฟ้าคืออะไร ยันไม่อันตราย-ฉีดน้ำแรงดันเบา

โฆษกตำรวจ ยืนยัน สลายชุมนุม ทำตามหลักสากล เหมาะต่อการใช้ควบคุมสถานการณ์ แค่ใช้น้ำแรงดันเบาไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต หากชุมนุมอีก จะปฎิบัติตามขั้นตอน ขณะแพทย์โรงพยาบาลตำรวจระบุ สารเคมีที่ผสมน้ำ จนเป็นสีฟ้า เป็นสิ่งที่ใช้ควบคุมฝูงชนทั่วโลก แต่ไม่ทราบว่าเป็นชนิดใด 

วันนี้ (17 ต.ค.) ที่กองบัญชาการจำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และ พล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นายแพทย์สบ 6 โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกลักษณ์ ดีรุ่งโรจน์ นายแพทย์ สบ 5 โรงพยาบาลตำรวจ ร่วมกันแถลงชี้แจงรายละเอียดการสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน

574716 0

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เปิดเผยว่า การปฏิบัติการเมื่อวานนี้(16 ต.ค.) เป็นไปตามหลักสากล มีการเผยแพร่คำเตือนแล้วทั้งในพื้นที่ และผ่านทางสื่อมวลชน ยืนยันไม่ต้องการใช้กำลัง และไม่มีการใช้อาวุธ รุนแรงในการสลายการชุมนุม ใช้เพียงรถฉีดน้ำ ซึ่งเป็นแบบแรงดันเบา ผสมสารเคมี ที่ตามหลักสากลระบุว่าเหมาะต่อการใช้ควบคุมสถานการณ์ เพื่อระงับยับยั้งเหตุความรุนแรง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า ส่วนสารเคมีที่ผสมไปในน้ำ จะมีอาการข้างเคียง แค่ระคายเคืองเล็กน้อยเท่านั้น ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หากวันนี้ยังมีการชุมนุมอีก ก็ต้องมีการปฏิบัติเป็นขั้นเป็นตอน ย้ำว่าการชุมนุมในเวลานี้ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย พร้อมเตือนเรื่องการทำลายระบบขนส่งมวลชน เป็นการกระทำผิดกฎหมายร้ายแรง

ตำรวจ2

ขณะที่ พล.ต.ต.สามารถ นายแพทย์ สบ 6 รพ.ตร. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกลักษณ์ นายแพทย์ สบ 5 รพ.ตร. ตัวแทนรพ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับตำรวจที่บาดเจ็บมาดูแลรักษาพยาบาลแล้ว 5 นาย จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 1 นาย และวันที่ 16 ตุลาคม อีก 4 นาย

ตำรวจ1

ส่วนประชาชนได้กระจายไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ รวม 3 คน ซึ่งทั้งหมดแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

สำหรับเรื่องสารเคมี ที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าเป็นแก๊สน้ำตาหรือไม่ ยอมรับว่า ยังไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีชนิดใด ขอเวลาตรวจสอบก่อน ทราบแต่ว่าเป็นสารเคมีที่ใช้ในการควบคุมฝูงชนทั่วโลก ไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต หลังจากนี้ อาจให้เจ้าหน้าที่เทคนิค ชี้แจงรายละเอียดเรื่องนี้อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo