Politics

‘แอมเนสตี้’ จวกรัฐบาลไทย ทำเกินกว่าเหตุ จี้ให้สิทธิชุมนุมโดยสงบ

แอมเนสตี้ จวกรัฐบาลไทย ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงกับผู้ชุมนุม ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ เรียกร้องให้สิทธิและเสรีภาพ ประชาชน ในการชุมนุมโดยสงบ

มิงยู ฮาห์ รองผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคฝ่ายรณรงค์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า จากการใช้กำลังตำรวจของไทย เพื่อสลายการชุมนุม รวมทั้งการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ผสมสารระคายเคือง และสีย้อม  เป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ เพื่อสลายการชุมนุมโดยสงบ

แอมเนสตี้

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และไม่สอดคล้องอย่างสิ้นเชิง กับหลักการตามกฎหมายที่ได้รับการยอมรับ ในหลักการความจำเป็น และหลักการที่ได้สัดส่วน อย่างที่ทางการไทยอ้าง

สำหรับการใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่ผสมสารระคายเคือง และสีย้อม ไม่เพียงอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บ การใช้สีผสมในน้ำ ยังเป็นการกระทำที่ไม่เลือกเป้าหมาย และอาจนำไปสู่การพุ่งเป้า เพื่อจับกุมโดยพลการ ต่อผู้ชุมนุมโดยสงบ ผู้สื่อข่าว และผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ ซึ่งอาจถูกน้ำฉีดใส่จนเปื้อนสี

ในการควบคุมการชุมนุม ทางการไทยควรเคารพ คุ้มครอง และประกันการใช้สิทธิมนุษยชน ของผู้จัดการชุมนุมและผู้เข้าร่วม รวมทั้งยังต้องประกันความมั่นคงปลอดภัย ของผู้สื่อข่าว ผู้สังเกตการณ์การชุมนุม และ ประชาชนทั่วไป ที่ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย

ดังนั้น แอมเนสตี้ ขอเรียกร้องทางการไทย ให้ปฏิบัติตามพันธกรณี ระหว่างประเทศของตน และ อำนวยความสะดวก ในการใช้สิทธิในเสรีภาพ การชุมนุมโดยสงบ ทางการไทย ต้องอนุญาตให้ผู้ชุมนุมโดยสงบ สามารถแสดงความคิดเห็นของตน โดยต้องไม่ทำให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มมากกว่านี้

แอมเนสตี้

นอกจากนี้ แอมเนสตี้ ยังได้โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Amnesty International Thailand” โดยระบุว่า

ตำรวจไทย ได้ใช้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่มีสารระคายเคือง และสีย้อม กับผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นการคุกคามอย่างร้ายแรง ต่อเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมอย่างสงบ #WhatsHappeningInThailand

1. เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ที่มีสารระคายเคืองและสีย้อม มีความเสี่ยงร้ายแรง ต่อการบาดเจ็บ

2. สีย้อม หมายความว่า ผู้คนจำนวนมาก รวมทั้งผู้ชุมนุมโดยสงบ นักข่าว และผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ อาจถูกสีทั้งหมด

การกระทำนี้ ทำให้ผู้คนตกอยู่ในความเสี่ยง หลังจากการจบการชุมนุม ตำรวจไทย ต้องใช้ความอดทนอดกลั้น

การใช้ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ควรที่จะใช้ต่อเมื่อ ไม่สามารถควบคุมระดับความรุนแรงได้เท่านั้น

วิธีการสลายการชุมนุม ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ คืนนี้ไม่เป็นธรรม

The Thai police appear to be using water cannons with irritants and dye against protesters in Bangkok tonight. This poses a serious threat to freedom of expression and peaceful assembly.

1. Water cannons with irritants and dye pose a serious risk of injury.

2. The dye means large numbers of people, including peaceful protesters, journalists & local residents, could be marked indiscriminately.

This puts people at risk once the crowd is dispersed.

The Thai police must exercise restraint.

Water cannons must only be used when the level of violence cannot be contained.

Their use in Bangkok tonight does not appear justified.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo