Politics

ผลสำรวจหนุน ‘ตู่’ เคลื่อนไหวการเมืองด้วยความสงบ

11

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจคนส่วนใหญ่อยากได้นักการเมืองไม่โกง พร้อมหนุน”ตู่” เคลื่อนไหวการเมืองด้วยความสงบ

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลโพล เรื่อง ประชาธิปไตยแบบ ไทย ๆ ในฝัน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,128 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 19 – 22 กันยายนที่ผ่านมา พบว่า  ส่วนใหญ่หรือ 96.7% ระบุประชาธิปไตยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศไทย ในขณะที่เพียง 3.3% ระบุไม่จำเป็น

เมื่อถามถึงลักษณะของประชาธิปไตยแบบไทย ๆ ในฝัน ที่ต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 88.6% ต้องการ นักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกง มาตรฐานคุณธรรมจริยธรรมสูง รองลงมาคือ ส่วนใหญ่หรือ 83.0% ต้องการการมีส่วนร่วมปกครองบ้านเมืองและท้องถิ่นต่อเนื่องไม่ใช่แค่เลือกตั้งแล้วจบ 80.1% ต้องการความเท่าเทียม ไม่ถูกเลือกปฏิบัติ 79.4% ต้องการนักการเมืองที่ไม่ก่อความขัดแย้ง ทำบ้านเมืองสงบสุข ไม่แบ่งสีเสื้อ ไม่มีการเมืองข้างถนน

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือ 85.3% สนับสนุนท่าทีของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ เคลื่อนไหวการเมืองด้วยความสงบสุขสู่ความปรองดองของคนในชาติ มีเพียง 3.4% ไม่สนับสนุน และส่วนใหญ่หรือ 93.4% ไม่สนับสนุนท่าทีนักการเมืองที่ใส่ร้ายป้ายสี ก่อขัดแย้งภายในประเทศ เพราะบ้านเมืองเสียหาย ประชาชนเดือดร้อนไม่ได้ประโยชน์ มีแต่พวกแก่งแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ส่วนตัวครอบครัวและพวกพ้อง และไม่ต้องการนักการเมืองหัวรุนแรงแบบเดิม ๆ เป็นต้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK