Economics

คนละครึ่งปังไม่หยุด! ตอบทุกคำถามคาใจ เช็คที่นี่ก่อนรับเงิน 3000 บาท

คนละครึ่ง ปังไม่หยุด! ประชาชนแห่ลงทะเบียนวันแรกเฉียด 4 ล้านคน ผ่าน www.คนละครึ่ง.com พร้อมเปิด 11 คำถามคาใจ อ่านที่นี่ก่อนรับเงิน 3000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการ “คนละครึ่ง” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับฐานราก สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยโดยเฉพาะกลุ่มหาบเร่ แผงลอย เพื่อให้มีรายได้จากการขายสินค้าเพิ่มขึ้น โดยภาครัฐร่วมจ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าทั่วไปผ่านฝ่ายของผู้ซื้อ 50% โดยไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,000 บาท ต่อคนตลอดระยะเวลาโครงการ เป็นวงเงินรวม 30,000 ล้านบาท

คนละครึ่ง

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้า ของการลงทะเบียน รับสิทธิโครงการของประชาชนที่เปิดให้ลงทะเบียนวานนี้ (16 ต.ค.) เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ซึ่ง ณ เวลา 13.00 น. มีประชาชนลงทะเบียนแล้วจำนวน 3,800,803 คน

โดยเงื่อนไขของประชาชนที่สามารถร่วมลงทะเบียนได้ จะต้องมีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปในวันลงทะเบียน มีบัตรประจำตัวประชาชน และไม่เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งได้รับสิทธิจากโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนที่สนใจยังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ต่อเนื่องทุกวันในช่วงเวลา 06.00 – 23.00 น. จนกว่าจะครบ 10 ล้านคน

ทั้งนี้ ผู้ที่ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนสำเร็จแล้ว จะเริ่มใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ที่เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2563 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

โดยมีเงื่อนไขสำคัญ คือ ต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ตนได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ หรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก เช่น ได้รับ SMS ระหว่างวันที่ 16 – 23 ตุลาคม 2563 ต้องใช้สิทธิภายในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้น

สำหรับคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการลงทะเบียนโครงการ

1. สามารถใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือซ้ำกันในการลงทะเบียนได้หรือไม่?

  • เบอร์มือถือที่ใช้ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วจะไม่สามารถ ลงทะเบียนซ้ำได้

2. การลงทะเบียนภาคประชาชนจะแจ้งผลการลงทะเบียนผ่านช่องทางใด?

  • ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com จะได้ผลลงทะเบียนทาง SMS ตามเบอร์มือถือที่แจ้งไว้

3. หลังจากลงทะเบียนแล้วประชาชนจะทราบผลภายในกี่วัน?

  • ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่าน www.คนละครึ่ง.com จะได้ผลลงทะเบียนทาง SMS ตามเบอร์มือถือที่แจ้งไว้ ภายใน 3 วัน

4. ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่?

  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะไม่สามารถลงทะเบียนบนเวปไซต์ได้ ระบบจะล็อคให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้

5. ประชาชนที่ลงทะเบียนรับสิทธิ “โครงการคนละครึ่ง” สามารถเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรศัพท์มือถือระหว่างรับสิทธิโครงการได้หรือไม่?

  • ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเบอร์มือถือระหว่างรับสิทธิโครงการคนละครึ่งได้

คนละครึ่ง

ส่วนคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

1. กรณีไม่สามารถถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตนเพื่อใช้สิทธิโครงการ และใช้แอปฯเป๋าตังเพื่อผูก G-Wallet หรือทำการสแกนหน้าไม่สำเร็จต้องทำอย่างไร?

  • สามารถลองใหม่ได้ โดยถ่ายบัตรประชาชนตนเองในที่ที่มีแสงสว่างพอดี และไม่มีเงาบนหน้าบัตร และการถ่ายรูปใบหน้าตนเองให้ถ่ายในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ไม่มืดหรือสว่างเกินไป แต่หากรูปถ่ายบนบัตรมีความไม่ชัดเจนหรือไม่สามารถถ่ายรูปเพื่อยืนยันตัวตนได้ แนะนำให้ไปยืนยันตัวตนที่สาขาฯเพื่อดำเนินการ หลังจากเรียบร้อยแล้วให้ประชาชนทำการยืนยันตัวตนใหม่บนแอปฯ อีกครั้ง

2. หากมีการเปลี่ยนแปลงเบอร์โทรศัพท์ โดยเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ไม่ตรงกับที่ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ทำให้การยืนยันตัวตน G-Wallet ไม่สำเร็จต้องทำอย่างไร?

  • ให้นำบัตรประชาชนตัวจริงไปติดต่อเพื่อยืนยันตัวตนที่สาขาของธนาคารกรุงไทย

3. เวอร์ชันมือถือที่รองรับแอปฯเป๋าตัง ที่ร่วมโครงการ ขั้นต่ำเป็นเวอร์ชันใด?

  • โทรศัพท์มือถือแบบ smartphone ซึ่งรองรับการใช้งานแอพฯ เป๋าตังและสามารถถ่ายรูปได้ และรองรับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ver. 5.0 ขึ้นไป หรือโทรศัพท์ไอโฟน iOS ver. 9.0 ขึ้นไป

4. ในกรณียืนยันตัวตนไม่สำเร็จต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขา เมื่อดำเนินการเสร็จ สามารถใช้งานได้ทันทีหรือไม่?

  • สามารถเข้าใช้งานเมื่อทำการยืนยันตัวตน หลังจากทางสาขาทำการยืนยันตัวตนสำเร็จ จากนั้นประชาชนทำการยืนยันตัวตนใหม่บนแอปฯ อีกครั้ง

5. กรณีมีการเปลี่ยนชื่อ-สกุล ชื่อที่แสดงบน G-Wallet แอปฯเป๋าตัง จะแสดงเป็นชื่อเก่าหรือชื่อใหม่?

  • การลงทะเบียนเว็ปไซด์โครงการฯ และขั้นตอนการยืนยันตัวตนลูกค้าสามารถลงทะเบียนด้วยชื่อ-นามสกุล ตามบัตรประชาชนใหม่ได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีเนื่องจากปัจจุบันลูกค้ายังไม่สามารถเปลี่ยนชื่อในระบบได้ชื่อบน G-Wallet จะแสดงชื่อ-นามสกุลเดิม ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบกับการใช้สิทธิในโครงการฯ แต่อย่างใด

6. กรณีไม่ได้ลงทะเบียน คนละครึ่งทางเว็บไซต์ หรือยังไม่ได้ยืนยันตัวตนผ่านแอปฯเป๋าตัง (ยืนยันรหัส Pin ของ Next หรือผูกบัญชีกรุงไทยผ่านแอปฯเป๋าตัง) สามาถทำธุรกรรมใดได้บ้างบนแอปฯ “เป๋าตัง” ?

  • สามารถทำธุรกรรมได้ 2 รายการ ดังต่อไปนี้

1. โอนเงินเข้ำบัญชีกรุงไทยของตนเอง

2. โอนเงินพร้อมเพย์ เลขบัตรประชาชนตนเอง (ต้องสมัครก่อน)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo