Politics

‘บิ๊กตู่’ มาวิน!! ปชช.หนุนนั่งนายกฯคนต่อไป

ประยุทธ์13
ภาพจากเพจไทยคู่ฟ้า

“นิด้าโพล” เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่อยากได้ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯคนต่อไป พร้อมเชียร์ “พรรคเพื่อไทย” เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน (ครั้งที่ 4)” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17 – 18 กันยายน 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,251 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

จากการสำรวจเมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนอยากให้เข้ามาเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 61.63% ระบุว่า พรรคการเมืองพรรคใหม่ ๆ เพราะ อยากเห็นคนใหม่ๆ นโยบายใหม่ๆ แนวคิดใหม่ๆ เข้ามาบริหารและพัฒนาประเทศไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่บางส่วนระบุว่า เบื่อการบริหารงานของพรรคการเมืองพรรคเก่า 37.49% ระบุว่า พรรคการเมืองพรรคเก่า เพราะมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ชอบการบริหารงานแบบเก่าๆ บริหารงานดีอยู่แล้ว การทำงานมีระบบ เคยเห็นผลงานมาแล้ว มั่นใจในผลงาน รู้จัก คุ้นเคยกับประชาชนเป็นอย่างดี มีความเข้าใจและสามารถแก้ไขปัญหาได้ดีกว่าพรรคการเมืองพรรคใหม่ และ 0.88% ระบุว่า ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านบุคคลที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน (10 อันดับแรก) พบว่า ส่วนใหญ่ อันดับแรก 29.66% ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) รองลงมา อันดับสอง 17.51% ระบุว่าเป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคเพื่อไทย) อันดับสาม 13.83% ระบุว่าเป็น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่) อันดับสี่ 10.71% ระบุว่าเป็น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) อันดับห้า 5.28% ระบุว่าเป็น พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส (หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย) และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ (รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย) ในสัดส่วนที่เท่ากัน

อันดับเจ็ด 4.64% ระบุว่าเป็น นายชวน หลีกภัย (อดีตนายกรัฐมนตรี) อันดับแปด 1.92% ระบุว่าเป็น หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล (หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย) อันดับเก้า 1.76% ระบุว่าเป็น นายวิษณุ เครืองาม (รองนายกรัฐมนตรี) อันดับสิบ 1.52% ระบุว่าเป็น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชาติ) และ 1.44% ระบุว่าเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (รองนายกรัฐมนตรี) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ (พรรครวมพลังประชาชาติไทย) ในสัดส่วนที่เท่ากัน

ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ครั้งที่ 4 กันยายน

เมื่อถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนอยากให้ได้คะแนนเสียงมากที่สุด และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล (10 อันดับแรก) พบว่า ส่วนใหญ่ อันดับแรก 28.78% ระบุว่าเป็น พรรคเพื่อไทย อันดับสอง 20.62% ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ อันดับสาม 19.58% ระบุว่าเป็น พรรคประชาธิปัตย์ อันดับสี่ 15.51% ระบุว่าเป็น พรรคอนาคตใหม่ อันดับห้า 4.16% ระบุว่าเป็น พรรคเสรีรวมไทย อันดับหก 2.56% ระบุว่าเป็น พรรคประชาชาติ อันดับเจ็ด 2.40% ระบุว่าเป็น พรรครวมพลังประชาชาติไทย อันดับแปด 1.44% ระบุว่าเป็น พรรคพลังชาติไทย อันดับเก้า 1.12% ระบุว่าเป็น พรรคชาติไทยพัฒนา และอันดับสุดท้าย 0.96% ระบุว่าเป็นพรรคประชาชนปฏิรูป

สำหรับปัญหาที่อยากให้นายกคนต่อไปเข้ามาแก้ไขมากที่สุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 41.81% ระบุว่า ปัญหาปากท้องและหนี้สินของประชาชน รองลงมา 25.42% ระบุว่า ปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ 11.67% ระบุว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน การใช้อำนาจโดยมิชอบ ผู้มีอิทธิพล 6.07% ระบุว่า ปัญหาการควบคุมราคาสินค้า 5.91% ระบุว่า ปัญหายาเสพติด อาชญากรรม มิจฉาชีพ และ 3.60% ระบุว่า ปัญหาการว่างงานและแรงงานนอกระบบ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK