Politics

ฉีดแก๊สน้ำตา-น้ำสีฟ้า ‘สลายม็อบ’ กอร.ฉ. แจงไม่อันตราย ไม่ใช่น้ำกรด!

ฉีดแก๊สน้ำตา-น้ำสีฟ้สา สลายม็อบ กอร.ฉ. แจงเป็นไปตามหลักสากล ยันน้ำผสมสีไม่อันตราย แต่ล้างออกยาก เพื่อแยกผู้ชุมนุม ออกจากประชาชนทั่วไป

กองอำนวยการร่วมแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ชี้แจงว่า เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้มีการใช้น้ำฉีด และใช้แก๊สน้ำตา ประเภทสารเคมีผสมน้ำ ซึ่งเป็นไปตามหลักการสากล

EkdD1IRVMAMRFIY

กอร.ฉ. ชี้แจงว่า ที่ปรากฏเห็นเป็นน้ำสีต่าง ๆ จากรถฉีดน้ำ คือ การนำสี ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มาผสมกับน้ำ โดยสีต่าง ๆ ที่ใช้ผสมลงไปในน้ำ เป็นเพียงสีธรรมดาเท่านั้น เป็นการใช้จิตวิทยาให้ผู้ชุมนุมเกิดความกลัว และสีดังกล่าว ล้างออกยาก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถแยกผู้ชุมนุม ออกจากประชาชนทั่วไปได้

ทั้งนี้ ในหลายประเทศ ก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน ส่วนกรณีที่มีการใช้สารเคมีผสมน้ำ ฉีดพ่นกระจายเป็นวงกว้างนั้น สารเคมีดังกล่าว คือ แก๊สน้ำตาประเภทหนึ่ง โดยสารที่สัมผัส ผู้สัมผัสจะไม่ได้รับอันตราย มีเพียงอาการแสบตาชั่วครู่ และแสบระคายเคืองผิวหนังเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการผสมสารเคมีประเภทกรด

ฉีดน้ำ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดให้สารเคมีดังกล่าว เป็นอุปกรณ์ประจำกองร้อยควบคุมฝูงชน ซึ่งการจัดซื้อ จะต้องเป็นสารเคมีที่มีมาตรฐานสากล ผ่านการทดสอบ ได้รับการยอมรับ ในเรื่องการควบคุมฝูงชน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ จะต้องผ่านการฝึกอบรมตามที่กำหนดไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo