Startup

‘ดูเรียน’ ร่วมผุด ‘บูสต์แคมป์’ หาสตาร์ทอัพรุ่นใหม่พัฒนา ‘สมาร์ท ซิตี้’

ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด ร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย  และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  จัดโครงการ “สมาร์ท ซิตี้ ดี-บูสต์ แคมป์ (อีอีซี ฟอรัม)” เฟ้นหาและบ่มเพาะสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา ให้มีทักษะและศักยภาพด้านเทคโนโลยี การทำธุรกิจ และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมมอบพื้นที่นำเสนอธุรกิจแก่ผู้มีไอเดียยอดเยี่ยม

dddddddddddddddddd

นายภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการดีป้า กล่าวว่า ตามนโยบายยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ฉบับที่ 12 โมเดลการขับเคลื่อน ประเทศไทย 4.0 และแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเมืองอย่างยั่งยืนนั้น ดีป้าได้รับนโยบายดังกล่าวมาพัฒนาเมือง โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานในการแก้ปัญหา และส่งเสริมศักยภาพของเมืองควบคู่กับโครงสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภคด้านอื่น

ดีป้ามีมาตรการต่างๆพร้อมที่จะช่วยสร้างให้เกิดธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับการพัฒนาเมือง ขณะเดียวกันการพัฒนาสตาร์ทอัพด้านเมืองอัจฉริยะ เป็นสิ่งที่ควรดำเนินการควบคู่กันไปเนื่องจากธุรกิจสตาร์ทอัพจะเข้ามาช่วยสร้างเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยได้

“ด้วยเหตุนี้ จึงได้เกิดโครงการ สมาร์ท ซิตี้ ดี-บูสต์ แคมป์ อีอีซี ฟอรัม ขึ้นมา เพื่อเป็นต้นแบบในการสร้างผู้ประกอบการสตาร์ตอัพรุ่นใหม่ด้าน สมาร์ทซิตี้ ของประเทศไทย โดยไม่ยึดติดกับกรอบความคิดเดิมหรือข้อจำกัดใด ๆ เพื่อสร้างเมืองอัจฉริยะใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป ที่มีความสนใจสามารถเข้าร่วมโครงการ โดยแนวคิดและแผนธุรกิจที่ได้รับคัดเลือกถูกนำไปเสนอในงานดิจิทัล ไทยแลนด์ บิ๊กแบง 2018  รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากดีป้าในการต่อยอดธุรกิจ”

โครงการดังกล่าว มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันกว่า 160 ทีม เข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเข้ามาแข่งขันทั้งสิ้น 76 ทีม ก่อนจะคัดให้เหลือ 26 ทีมสุดท้ายเพื่อเข้าอบรมทั้งสิ้น 6 สัปดาห์

ddddd 1

หัวข้อในการอบรม

  1. การจัดการเมืองอัจฉริยะ ทั้ง 6 ด้าน คือ Smart Governance, Smart Economy, Smart People, Smart Living, Smart Mobility, Smart Energy and Invironment
  2. การพิจารณาเกณฑ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
  3. การพัฒนาโมเดลธุรกิจ
  4. การทดสอบการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือแนวคิดธุรกิจ
  5. การนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ร่วมกัน (Hackathon Day)
  6. การฝึกฝนการนำเสนอแนวคิดและแผนธุรกิจ

 

Avatar photo