Entertainment

ลิเดีย เปิดใจ หลังตรวจปอดอย่างละเอียด พบถุงลมเป็นแผล ยังทำงานได้ไม่เต็มร้อย

หลังหายจากโควิด-19 มาได้ประมาณ 6 เดือน คู่สามีภรรยา ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ กับ แมทธิว ดีน ก็ได้ควงแขนกันไปตรวจปอดอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อเช็กความเสียหายของปอด โดยทางแมทธิวพบว่าร่างกายได้กลับมาเหมือนเดิม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว แต่ทางด้านลิเดียพบว่าถุงลมยังเป็นแผลที่ยังไม่หายดี ทำให้การแลกเปลี่ยน oxygen กับ carbon dioxide ของปอดทำงานอยู่แค่ 60%

9 ลิเดีย แมทธิว 6

ล่าสุด (15 ต.ค.) ลิเดีย-แมทธิว ก็ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชน เผยว่าลิเดียยังต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูปอดให้กลับมา 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ อาจจะมีเหนื่อยง่ายเวลาออกกำลังก็เท่านั้น

โดย ลิเดีย เผยว่า ก็ตกใจนิดหนึ่งที่ผลออกมาเป็นแบบนี้ เพราะเรารู้สึกว่าเราแข็งแรงดี ส่วนของพี่แมทก็หายแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ของเรามันบอกยังไม่ค่อยปกติเท่าไหร่ ถุงลมในปอดอาจจะยังเป็นแผลอยู่ คุณหมอก็อธิบายง่ายๆ ว่าเหมือนเวลาเป็นสิว มันหายแล้วแหละ แต่รอยดำ รอยแดงยังอยู่ อาจจะยังทำงานไม่เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ หมอบอกไม่มีการรักษา ต้องรอให้ร่างกายฟื้นฟูเอง

9 ลิเดีย แมทธิว 2

ยังใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติ ไม่ได้รู้สึกเหนื่อย หรือหอบอะไร เพียงแต่ถ้าเดียวิ่ง เดียก็จะรู้สึกว่าเหนื่อยเร็วกว่าคนอื่น จะเหนื่อยเร็วกว่าปกติ แต่ไม่ได้ถึงขั้นว่าไม่ไหว หมอบอกต้องใช้เวลา เขาบอกว่าโควิด-19 เป็นโรคที่เพิ่งเกิดขึ้นในโลก ก็เลยยังไม่มีข้อมูลอะไรเยอะ ยังไม่รู้ว่ามันจะหายมาเป็น 100 เปอร์เซ็นต์อย่างเดิมไหม หรือถ้าหายแล้วต้องใช้เวลานานขนาดไหน เพราะมันยังไม่มีสถิติจากคนไข้ที่ผ่านมาเพื่อบ่งบอกได้

ตอนนี้เชื้อในร่างกายหมดไปแล้ว แต่ความเสียหายที่มันทำกับปอด ยังหายไม่สนิท แต่ก็ไม่ได้แบบมันเป็นแผลเยอะมาก เพราะตอนที่เอ็กซเรย์ทุกอย่างปกติ คุณหมอบอกว่าถ้าเอาผลเอ็กซเรย์ไปหาคุณหมอที่ไหนดูโดยที่ไม่รู้ว่าเราเป็นใครหรือมาจากไหน เขาก็จะบอกเป็นปอดปกติ สุขภาพดี 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้าดูจากผลเอ็กซเรย์นะ แต่พอเราไปตรวจฟังก์ชั่นของการทำงานที่เป่าเครื่อง มันทำให้รู้ว่าแก๊สที่ต้องเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแลกออกซิเจน ยังทำงานได้ไม่ 100 เปอร์เซ็นต์

9 ลิเดีย แมทธิว 3

ด้าน แมทธิว เผยว่า เราก็ต้องกินอาหารดีๆ ดูแลตัวเอง มันเป็นสิ่งที่ไม่เสียหายอยู่แล้ว มันช่วยเราได้ แต่จะบอกว่าวิธีการรักษาที่ชัดเจนยังไม่มี ต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของมัน ส่วนตัวผมก็โอเคครับ ค่อนข้างจะดี ส่วนของเดียก็ยังแปลกใจที่ยังมีติดค้างอยู่นิดหนึ่ง ยังไม่หาย 100 เปอร์เซ็นต์ ยังไงก็ต้องคอยติดตาม คอยไปอัปเดตและเช็กกับคุณหมอเรื่อยๆ ว่าดีขึ้นขนาดไหนแล้ว เมื่อไหร่จะถึง 100 เปอร์เซ็นต์ เราก็สบายใจตอนนั้น แต่ตอนนี้ก็ยังต้องระวัง

9 ลิเดีย แมทธิว 4

9 ลิเดีย แมทธิว 5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo