General

รีบขนของขึ้นที่สูง! ชลประทานประกาศ ‘เขื่อนลำพระเพลิง’ น้ำล้นสปิลเวย์แล้ว

เตือนประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ระวังน้ำล้นตลิ่ง รีบเก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์เขื่อนลำพระเพลิงแล้ว 

วันนี้ (16 ต.ค.) เฟซบุ๊กเพจโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดกับลุ่มน้ำลำพระเพลิงให้เก็บข้าวของ โดยระบุว่า

cover น้ำล้นเขื่อน

ด่วนที่สุด เก็บของมีค่าขึ้นสู่ที่สูง ปริมาณน้ำจำนวนมาก ล้นปากกระโถนสปิลเวย์ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงแล้ว ตั้งแต่ เวลา 03.00 น. วันที่ 16 ต.ค.63 จะทำให้การควบคุมปริมาณน้ำ ที่ออกจากอ่างเก็บน้ำเป็นไปได้ยากมาก หรืออาจจะควบคุมปริมาณน้ำไม่ได้

การประกาศเตือนดังกล่าวมีขึ้น จากการที่ ปริมาณน้ำภายในลุ่มน้ำลำพระเพลิง ยังคงเพิ่มสู่ขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ หลังจากที่ทางเขื่อนลำพระเพลิง ยังคงต้องเร่งพร่องน้ำเพื่อเตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคต่อการบริหารจัดการน้ำ ส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในลำน้ำลำพระเพลิง ที่ไหลผ่านตัวอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

121440599 1046517759125098 3384573062973870258 n

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุ “นังกา” ทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นจำนวนมากเมื่อคืน (15 ต.ค. 63) ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบัน (16 ต.ค. ) เมื่อเวลา 06.00 น. อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำเต็มอ่างฯ อยู่ในระดับเก็บกัก 155 ล้าน ลบ.ม. ( 100 % ของความจุอ่างฯ) มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างฯ รวมประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. และยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้น

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง ได้ทำการระบายน้ำผ่านคลองธรรมชาติ และทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน( Spillway )รวมประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ ได้แจ้งเตือนพื้นที่ด้านล่างอ่างฯแล้ว ขอให้ประชาชนที่อาศ้ยอยู่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ริมตลิ่ง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้ประสานหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชน ห้างร้าน ที่อยู่ริมตลิ่งให้ขนของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งประชาชนหรือหน่วยงานหากต้องการความช่วยเหลือสามารถประสานโครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วยกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo