Business

ท่องเที่ยวปลอดภัย ‘Airbnb’ ประกาศข้อปฏิบัติ ที่พัก-นักเดินทาง ป้องกันโควิด-19

ท่องเที่ยวปลอดภัย Airbnb เปิดตัวข้อปฏิบัติ ที่พัก-นักเดินทาง ใหม่ เพื่อป้องกันโควิด-19 จับมือ กรมอนามัย สร้างมาตรฐานชั้นนำด้านความสะอาด ที่พักในประเทศไทย

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb เปิดเผยว่า เพื่อให้การ ท่องเที่ยวปลอดภัย Airbnb เปิดตัวข้อปฏิบัติ เพื่อป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมทั้ง เจ้าของที่พัก และนักเดินทาง

ท่องเที่ยวปลอดภัย Airbnb

สำหรับข้อปฏิบัติ ป้องกันโควิด-19 ใหม่ ได้ขอความร่วมมือให้นักเดินทาง และเจ้าของที่พัก สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะระหว่างบุคคล รวมทั้งให้เจ้าของที่พัก และทีมงานทำความสะอาดปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอนการทำความสะอาดของ Airbnb อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และความปลอดภัย ให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ตัวเจ้าของที่พักเอง นักเดินทาง ชุมชนในพื้นที่ หรือหน่วยงานภาครัฐ โดยเจ้าของที่พัก Airbnb ทั้งหมด จะต้องตกลงนำขั้นตอนเหล่านี้ ไปใช้กับที่พักของตน ภายในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 นี้

นอกจากนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ระเบียบการทำความสะอาด มีความสอดคล้องกับแนวข้อบังคับในประเทศไทย Airbnb จึงขอรับคำปรึกษาจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และได้ร่วมกันจัดเสวนาออนไลน์ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และข้อปฏิบัติด้านความสะอาด สำหรับที่พัก ประเภทโฮมแชริ่ง ให้กับเจ้าของที่พัก Airbnb ชาวไทย

ขณะที่ เจ้าของที่พัก สามารถลงทะเบียนที่พัก เพื่อเข้าร่วมโปรแกรม แนวปฏิบัติตามความสะอาดใหม่ พร้อมรับคู่มือ และแหล่งข้อมูลภาษาไทย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อมันพรีท บาจาจ
อมันพรีท บาจาจ

ด้านนายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมอนามัยดำเนินการป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยจากการตรวจสอบแนวทางของ Airbnb พบว่า มีมาตรฐานมากกว่าที่ไทยกำหนดไว้ และได้ทำงานร่วมกัน เพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในประเทศมากขึ้น

ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่า ที่พักทุกแห่ง ต้องมีมาตรฐานเรื่องความสะอาด เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ระหว่างเจ้าของที่พัก กับนักเดินทาง และขอให้เจ้าของที่พัก Airbnb ในไทยทุกคน ช่วยกันนำมาตรฐานไปใช้ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเมืองป้องกันโรคที่ดีต่อไป

นายอมันพรีท กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญที่จะช่วยเรียกความมั่นใจ จากนักเดินทาง หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ การรักษามาตรฐานด้านสุขภาพและสุขอนามัยให้อยู่ในระดับสูง การที่เจ้าของที่พักในไทย ได้ดำเนินตามแนวทางปฏิบัติ เพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb จึงนับเป็นขั้นตอนสำคัญ ที่จะช่วยปกป้องทั้งตนเอง ผู้เข้าพัก และชุมชนที่อยู่อาศัย

ท่องเที่ยวปลอดภัย Airbnb

ด้านแนวทางปฏิบัติ เพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb พัฒนาขึ้นจากคำแนะนำ ของผู้เชี่ยวชาญระดับโลก รวมถึงกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยมีพื้นฐานมาจาก สถิติด้านความสะอาดอันยอดเยี่ยม ของ Airbnb ซึ่งร้อยละ 94 ของรีวิวทั้งหมดถึงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้เข้าพักต่างพึงพอใจ กับความสะอาดของที่พัก และให้คะแนนความสะอาด 4 หรือ 5 ดาวหลังการเข้าพัก

นอกจากแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb แล้ว ยังมีแนวปฏิบัติในการทำความสะอาดและรักษาความปลอดภัยใหม่ ตามคำแนะนำของหน่วยงานรัฐบาล และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ สำหรับเอ็กซ์พีเรียนซ์ แบบเข้าร่วม ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งกลับมาเปิดให้บริการในประเทศและภูมิภาคต่างๆ อีกครั้ง

แนวทางดังกล่าวนี้ กำหนดให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ และผู้เข้าร่วมทุกคน ต้องสวมหน้ากากป้องกัน จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมต่อกลุ่ม และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล สำหรับเอ็กซ์พีเรียนซ์ ที่จัดในพื้นที่ส่วนตัว ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ จะต้องทำตามแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดอย่างเคร่งครัด

ท่องเที่ยวปลอดภัย Airbnb

ในการเสวนาออนไลน์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำความสะอาดที่พักให้เช่าระยะสั้น แก่เจ้าของที่พัก Airbnb ในไทย โดยแนะนำให้เจ้าของที่พักใช้แอลกอฮอล์ 70% ในการทำความสะอาด ทำความสะอาดบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ร่วมกัน เช่น สระว่ายน้ำ

ในส่วนของผู้เข้าพัก ต้องสวมหน้ากากป้องกัน และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตรในบริเวณพื้นที่ส่วนกลาง โดยรายละเอียดของคำแนะนำ ในการทำความสะอาดทั้งหมด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะมีการรวบรวมไว้บนเว็บไซต์ของ Airbnb เจ้าของที่พักทั่วประเทศสามารถดาวน์โหลดได้ที่ ศูนย์ทรัพยากร Airbnb บนเว็บไซต์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo