World News

‘ฮ่องกง-สิงคโปร์’ บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น ‘Travel Bubble’ เดินทางไม่ต้องกักตัว

“ฮ่องกง-สิงคโปร์” บรรลุข้อตกลงเบื้องต้น “Travel Bubble” ไม่จำกัดการเดินทาง ไม่ต้องกักตัว แค่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ เตรียมเปิดตัวทางการเร็วๆ นี้

รัฐบาลเกาะฮ่องกงกล่าวเมื่อวานนี้ (15 ต.ค. 63) ว่า ฮ่องกงและสิงคโปร์บรรลุข้อตกลงในหลักการว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีระเบียงท่องเที่ยวทางอากาศ (Air Travel Bubble) ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างศูนย์กลางการบิน 2 แห่งอย่างปลอดภัยและเป็นไปอย่างก้าวหน้า

ฮ่องกง สิงคโปร์ Travel Bubble

การบรรลุข้อตกลงในหลักการดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมทางวิดีโอเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ระหว่างชิวเถิงหัว (Edward Yau) เลขาธิการสำนักพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และออง ยี คัง (Ong Ye Kung) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า จะไม่มีข้อจำกัดด้านวัตถุประสงค์ของการเดินทาง และผู้เดินทางภายใต้ระเบียงท่องเที่ยวทางอากาศจะไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขของการกักกันตัวที่บ้าน (Stay-Home Notice) หรือการเดินทางที่ต้องมีการควบคุม แต่ในเบื้องต้นพวกเขาจำเป็นต้องมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นลบ โดยต้องเป็นผลการตรวจเชื้อแบบพีซีอาร์ที่ทั้งสองฝ่ายให้การยอมรับ

อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางจะต้องโดยสารเที่ยวบินเฉพาะที่ไม่มีผู้โดยสารที่ต่อเครื่อง หรือผู้เดินทางที่ไม่ได้อยู่ในโครงการดังกล่าว

โครงการระเบียงท่องเที่ยวทางอากาศนี้สามารถปรับความครอบคลุมได้โดยการปรับจำนวนเที่ยวบินให้มากขึ้นหรือน้อยลง หรืออาจถูกระงับได้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดของ 2 ประเทศ

batch สิงคโปร์

ชิวเถิงหัวแสดงความยินดีที่ทั้งสองฝ่ายตกลงเงื่อนไขหลักๆ ของระเบียงท่องเที่ยวทางอากาศได้ และมั่นใจว่าข้อตกลงดังกล่าวจะบรรลุผลในไม่ช้า เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศ

ด้านออง ยี คัง กล่าวว่าระเบียงท่องเที่ยวทางอากาศเป็นขั้นตอนที่ปลอดภัย รอบคอบ แต่เป็นก้าวที่สำคัญในการฟื้นฟูการเดินทางทางอากาศ รวมถึงเป็นแบบอย่างสำหรับการทำงานร่วมกันในอนาคตร่วมกับประเทศอื่น

ทั้ง 2 ฝ่ายคาดว่าจะสรุปรายละเอียดของระเบียงท่องเที่ยวทางอากาศอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo