Politics

‘กอร.ฉ.’ เตือนเยาวชนร่วมชุมนุมผิด ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ อาจส่งผลต่ออนาคต!

“กอร.ฉ.” เตือนเยาวชน-นักศึกษาร่วมชุมนุมม็อบราชประสงค์ผิด “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ชี้อาจส่งผลต่ออนาคต และประวัติในการทำงานได้

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง (กอร.ฉ.) ประกาศเตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมแยกราชประสงค์โดยเฉพาะที่เป็นเยาวชน และ นักศึกษา โดยให้ตระหนักในข้อกฎหมาย และระมัดระวังในการแสดงออก สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลาประมาณ 04.00 น. ซึ่งทางรัฐบาลได้เห็นว่าสถานการณ์การชุมนุมมีลักษณะปลุกระดมให้มีการชุมนุมโดยไม่สงบเรียบร้อยทำให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย

ยิ่งยศ เทพจำนงค์1511 1

จึงได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปจึงทำให้การปฏิบัติและข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิบัติเปลี่ยนไปเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านคดีอาญา ซึ่งตามคำสั่ง นายกรัฐมนตรี ที่ 36/2563 ลง 15 ตุลาคม 2563 กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา และมีอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจาณาความอาญาด้วย

“ฝากเตือนไปยังกลุ่มเยาวชน และนักศึกษา ให้คำนึงถึงสถานการณ์ดังกล่าวที่บางท่านอาจจะยังไม่ทราบหรือไม่ได้นึกถึงประเด็นนี้ ในภาวะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาปกติ แต่เป็นภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องปฏิบัติการตามลำดับตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก โดยเริ่มจากการประชาสัมพันธ์ การระงับยับยั้ง และการจับกุมในที่สุด” พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าว

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเยาวชนและผู้ปกครองให้คำนึงถึงเรื่องดังกล่าว เตือนตนเองและผู้ใต้ปกครองที่จะเข้าร่วมการชุมนุมด้วยว่า ต้องเคารพกฎหมาย ถ้าหากว่าเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาแล้ว ทำผิดกฎหมายแล้ว เจ้าหน้ารัฐก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลต่ออนาคต และประวัติในการทำงานได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo