Politics

แจงย้าย ‘3 นายตำรวจใหญ่’ เพื่อสอบเหตุคุมผู้ชุมนุม 14 ตุลา ผิดแผน

โฆษกตำรวจ” แจงย้าย 3 ระดับนายพล เพื่อสอบเหตุคุมผู้ชุมนุมม็อบ 14 ตุลา ผิดแผน

จากกรณีที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) มีคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจ จำนวน 3 นาย ได้แก่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจ นครบาล, พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 และพล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการอารักขา และควบคุมฝูงชน ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2563 นั้น

ย้ายตำรวจ ม็อบ 14 ต.ค.

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า การดำเนินการเกี่ยวกับผู้ชุมนุมคณะราษฎรมีแผนการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ถ้าทำผิดแผนจะทำให้เกิดความเสียหายได้

การที่ให้ตำรวจทั้ง 3 นาย มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร. ไม่ได้หมายความว่าเป็นความผิด แต่เรียกตัวมาสืบสวนข้อเท็จจริง ถ้าพบว่าเป็นความบกพร่องจะได้ปรับความรู้ความเข้าใจว่า การปฏิบัติกับกลุ่มคนที่มารวมกันต้องเป็นไปตามแผนอย่างเคร่งครัด ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการดำเนินการทางวินัยข้างต้นก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าตำรวจทั้ง 3 นาย อาจจะไม่ถ่องแท้ในข้อปฏิบัติการดูแลพื้นที่หรือไม่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบว่า อาจจะเกิดความคลาดเคลื่อนกับการปฏิบัติตามแผน สถานการณ์ในขณะนั้นการปฏิบัติอาจหลงลืมหรือคลาดเคลื่อนทำให้แผนผิดเพี้ยนไปจากที่วางเอาไว้

สลายการชุมนุม คณะราษฎร

ตำรวจทุกนาย รวมทั้ง 3 นายที่กล่าวมา เข้าใจดีว่าการทำงานต้องมีข้อผิดพลาด คนที่ไม่ผิดพลาดคือคนที่ไม่ทำงาน ทั้ง 3 ท่านเข้าใจและเต็มใจที่จะมาให้ตรวจสอบ ถ้าเป็นไปตามแผนแล้วมีข้อบกพร่อง อาจไม่เดินไปตามแผนที่วางไว้ 100% อย่างไรก็ตามภาพรวมของการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามแผน แต่มีบางจุดที่ต้องมาทบทวนถึงเกิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo