World News

‘ดาวโจนส์’ ร่วง ‘ขุนคลังสหรัฐ’ รับ ไร้มาตรการหนุนเศรษฐกิจ ก่อนเลือกตั้ง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลง หลังจากที่ “สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกมายอมรับว่า ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,525.53 จุด ปรับลงมา 154.28 จุด หรือ 0.54% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,488.22 จุด ลดลง 23.71 จุด หรือ 0.68% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,751.59 จุด ลบ 112.31 จุด หรือ 0.95%

Stocks ๒๐๑๐๐๒

นายมนูชิน กล่าวว่า พรรคเดโมแครต และรีพับลิกันกำลังมีความคืบหน้าในบางด้าน เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

เขาบอกด้วยว่า ได้หารือกับนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในหลายประเด็น และจะมีการเจรจาต่อไปในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.)

นอกจากนี้ นายมนูชินยอมรับว่า การบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พฤศจิกายน ถือเป็นเรื่องที่ยาก โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

นางเพโลซีได้ปฏิเสธข้อเสนอวงเงิน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ของทำเนียบขาว โดยระบุว่า วงเงินดังกล่าวไม่เพียงพอต่อการเยียวยาผลกระทบของโควิด-19 ขณะที่พรรคเดโมแครตเสนอวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

ตลาดยังได้รับแรงกดดัน จากการที่ธนาคารรายใหญ่อย่าง แบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก ออกมาระบุว่า มีผลประกอบการต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3 ของปีนี้

นอกจากนี้ ยังถูกกดดันจากการที่บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังพบผู้เข้าร่วมการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ และบริษัทอีไล ลิลลี แอนด์ โค ประกาศระงับการรับอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองแอนติบอดีสำหรับการรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo