Politics

กทม.จำนน! จ่ายค่าปรับนำรถบรรทุกคน ขึ้นทางด่วนไม่มีหลังคา เสียงแข็งไม่ใช่รถขนขยะ!

กรุงเทพมหานคร ยันรถบรรทุกประชาชนเสื้อเหลืองไม่ใช่รถเก็บขยะ เป็นรถบรรทุกอเนกประสงค์ ที่ใช้ในภารกิจของสำนักงานเขต
จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่รูปรถบรรทุกเทศกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) บรรทุกประชาชนเสื้อเหลืองหลายสิบคนขึ้นทางพิเศษ (ทางด่วน) จากกำแพงเพชรไปยังยมราช โดยไม่มีหลังคาคลุมรถ ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า การกระทำในลักษณะดังกล่าวผิดกฎหมาย ไม่ปลอดภัย และหากเป็นประชาชนทั่วไปคงไม่สามารถกระทำได้นั้น
ล่าสุด กรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อมีหมายกำหนดการในวาระพิเศษต่างๆ กรุงเทพมหานครโดยสำนักงานเขต จะแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ จากนั้นเขตจะจัดรถให้บริการ อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ประสงค์เดินทางมาร่วมพิธี รวมทั้งนำเจ้าหน้าที่ที่ต้องเข้าพื้นที่มาปฏิบัติงานดูแลความสะอาด เก็บขยะในพื้นที่ได้เดินทางมาพร้อมกันด้วย
โดยรถที่นำมาใช้เป็นรถบรรทุกอเนกประสงค์ ที่ใช้ในภารกิจของสำนักงานเขตเป็นประจำอยู่แล้ว อาทิ ภารกิจการรับส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตัดต้นไม้ ทำความสะอาดถนน และการขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งไม่ใช่รถที่ใช้ในการเก็บขนขยะแต่อย่างใด รวมทั้งรถขยะของกรุงเทพมหานครเป็นลักษณะที่ไม่สามารถเปิดด้านข้างเพื่อบรรทุกผู้โดยสารได้
ม็อบ 14 ต.ค. สีเหลือง ทางด่วน
ม็อบ 14 ต.ค. สีเหลือง ทางด่วน
สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ขับรถขึ้นบนทางด่วนนั้น เนื่องจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ กรุงเทพมหานคร จะรับผิดชอบค่าปรับ กับการทางพิเศษฯเอง และจะกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่ให้ปฏิบัติในลักษณะดังกล่าวอีก
ทั้งนี้ ตามกฎหมาย คือ ลงโทษปรับคันละ 1,000 บาท รวมแล้ว 6,000 บาท
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight