Politics

ตำรวจปรับแผนรับมือชุมนุมยืดเยื้อ- ม็อบตะโกนไล่ ‘ประยุทธ์ ออกไป’

ตำรวจพร้อมปรับแผนรับมือ”ม็อบ 14 ตุลา” ชุมนุมยืดเยื้อ เล็งเจรจาให้ผู้ชุมนุมปักหลักอยู่แค่แยกมิสกวัน ย้ำเจ้าหน้าที่มีอำนาจตามกฎหมาย ลั่นบุกทำเนียบเจอทั้งคุกทั้งปรับ

เมื่อเวลา 19.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. แถลงสถานการณ์การชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ปนะชาธิปไตย โดยพล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่าขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้มาอยู่บริเวณถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกสวนมิสกวันไปถึงแยกนางเลิ้ง เมื่อมาจากแยกยมราช ขอให้ใช้เส้นทางแยกหลานหลวง รวมถึงกรณีข้ามสะพานกรุงธนบุรี เพื่อไปถนนพิษณุโลก แต่ให้เลี้ยวซ้ายไปถนนราชวิถี

ส่วนบริเวณถนนนครสวรรค์ ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ขอให้ทำการหลีกเลี่ยง เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมหมดก็จะเปิดเส้นทาง ขอให้หลีกเลี่ยงบริเวณแยกสวนมิสกวัน และบริเวณถนนศรีอยุธยา โดยให้เลี้ยวผ่านแยกวัดเบญจฯและแยกพล 1 ออกจากถนนศรีอยุธยา

ม็อบทำเนียบ1

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้กลุ่มผู้ชุมนุม สามารถเข้ามายังบริเวณถนนพิษณุโลกได้แล้ว บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ตามพ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะห้ามชุมนุมภายในทำเนียบรัฐบาล และชุมนุมในรัศมี 50 เมตร หากฝ่าฝืนกฎหมาย จะถูกจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน ปรับ 10,000 บาท รวมกับกฎหมายอื่นๆ ฝากไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมอะไรสุ่มเสี่ยงไม่ควรทำ  ตำรวจจะพยายามให้กลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่เพียงแค่แยกมิสกวัน โดยจะมีการประสานเพื่อขอให้อยู่เพียงแค่พื้นที่นั้นเท่านั้น

ม็อบทำเนียบ2

พ.ต.อ.กฤษณะ  ยืนยันว่า ตำรวจจะมีการปรับเปลี่ยนแผน หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการชุมนุมยืดเยื้อ ตำรวจมีแผนปฏิบัติการไว้อยู่แล้ว โดยตำรวจมีอำนาจตามกฎหมายรองรับ เช่น กฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ หรือ กฎหมายอาญาอื่นๆ กลุ่มผู้ชุมนุมมีการกระทำผิดกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่จะดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานไว้เพื่อดำเนินคดี ต่อข้อซักถามที่ว่า มีการปรากฎภาพมีการล้อมรถขบวนเสด็จ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมานั้น ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบอีกครั้ง  ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเข้ามา  การดำเนินการลักษณะดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากหากบอกว่าสามารถทำได้ตามกฎหมาย แต่ไม่เหมาะสมก็ไม่ควรที่จะทำ

ล่าสุดเมื่อเวลา 20.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกาศแจ้งผ่านเครื่องขยายเสียง ให้ผู้ชุมนุมทราบถึงพรบ.ชุมนุมในที่สาธารณะ และขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ได้แค่ 22.00 น. จากนั้นขอให้ยุติการชุมนุมเพื่อเปิดการจราจร หากไม่ยุติจะดำเนินการตามกฎหมาย แต่ผู้ชุมนุมกลับปราศรัยตอบโต้ พร้อมกับตะโกนว่า”ประยุทธ์ ออกไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight