Politics

ประมวลภาพช่วงบ่ายม็อบ 14 ตุลา ‘ขบวนเสด็จ’ แล่นผ่านผู้ชุมนุม

การชุมนุมของ กลุ่มคณะราษฎร ในวันนี้ (14 ต.ค. 63) เริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า ต่อเนื่องไปถึงช่วงบ่าย

เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เกิดการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรและประชาชนที่สวมใส่เสื้อเหลือง โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกันพื้นที่เพื่อจัดระเบียบการชุมนุม เตรียมพร้อมรับเสด็จฯ ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย

จากนั้น เกิดการปะทะ เขวี้ยงขวดน้ำและสิ่งของเข้าใส่กัน จนกลายเป็นเหตุวุ่นวายและมีผู้บาดเจ็บ  1 ราย เจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้ามากั้นทั้ง 2 ฝ่ายให้แยกออกจากกัน พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกั้นเป็นแนวกำแพงเอาไว้ ซึ่งพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย เป็นการ์ดของฝั่งผู้ชุมนุม

570825

ม็อบ 14 ต.ค. ราชดำเนิน อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ต่อจากนั้นแกนนำคณะราษฎรประกาศทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยให้เป็นของประชาชน เชิญชวนผู้ชุมนุมเข้าไปช่วยกันรื้อต้นไม้ออกจากลานรอบอนุสาวรีย์ฯ ก่อนประกาศเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล

570747

570744

นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฏร 2563 ได้ขึ้นรถขบวน ประกาศเคลื่อนขบวนออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยมีการ์ดคล้องแขนเป็นแนวกั้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มประชาชนใส่เสื้อเหลืองยืนเรียงรายอยู่ตลอดเส้นทางทั้งสองฝั่งถนนราชดำเนิน  โดยกลุ่มเสื้อเหลืองได้ตะโกนว่าหนักแผ่นดิน ส่วนกลุ่มคณะราษฎรได้ชู 3 นิ้วตอบโต้กันไปมา

208258 1

570831

เมื่อมาถึงบริเวณสะพานผ่านฟ้า เจอจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางตัวแทนจึงมีการเจรจาเพื่อขอเปิดทาง แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้หลีกเลี่ยง ไปใช้เส้นทางถนนนครสวรรค์ แทนถนนราชดำเนิน

แต่ในที่สุด กลุ่มผู้ชุมนุมยอมเลี่ยงไปใช้ถนนนครสวรรค์แทนถนนราชดำเนินนอก ซึ่งมีรถเมล์จอดขวางทางเป็นจุดสกัดอยู่ เหตุการณ์ยังเป็นไปอย่างเรียบร้อย

208247

208248

208239

หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาสี่แยกเทวกรรม ปรากฏมีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดสกัดอีกหนึ่งด่าน ทำให้แกนนำม็อบต้องส่งตัวแทนไปเจรจาเพื่อขอเปิดทาง แต่การเจรจาไม่สำเร็จ ทำให้ผู้ชุมนุมฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ได้สำเร็จเป็นจุดที่ 2 พร้อมตะโกนไล่ประยุทธ์ออกไปเสียงดังกระหึ่ม

จากนั้น การเดินขบวนของได้มาหยุดลง อยู่ที่บริเวณ มหาวิทยาลัยราชมงคลพระนคร เป็นเวลากว่า 30 นาที โดยมีด่านสกัด ตชด. พร้อมกับรถบัสขนาดใหญ่ 4 คัน จอดขวางทางอยู่

639268

ม็อบ 14 ต.ค. คณะราษฎร สุเทพ

เวลา 15.51 น.กลุ่มผู้ชุมนุมกดดันอย่างหนักโดยได้ฮือเข้าไปโยกรถบัสของเจ้าหน้าที่ เพื่อขอเปิดทาง ทำให้แกนนำบนรถปราศรัย ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่โยกรถบัสถอยออกมา จากนั้นการ์ดของผู้ชุมนุมได้จัดชุดโล่ห์มนุษย์คล้องแขน ยืนเรียงแถวหน้ากระดานกั้นระหว่างรถบัส และผู้ชุมนุม เพื่อสกัดไม่ให้ปะทะกับเจ้าหน้าที่

ผุ้ชุมนุมบางส่วนได้ฝ่ามาถึงหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก ซึ่งในเวลาประมาณ 16.50 น. ได้มีขบวนเสด็จของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี  และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ผ่านหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าดูแลความปลอดภัยตลอดแนวถนน

S 11968555

ม็อบ 14 ต.ค. คณะราษฎร

ขบวนเสด็จ

ขบวนเสด็จ

ขบวนเสด็จ 14 ต.ค.

ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563  ได้ผลักดันแนวกั้นและเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมเปิดทาง บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ทะลักเข้าไปบริเวณทำเนียบรัฐบาล เป็นที่เรียบร้อย โดยเบื้องต้นแกนนำประกาศว่าจะปักหลักชุมนุมอย่างน้อย 3 วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนมวลชนที่เข้าร่วมชุมนุม

571453

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo