Economics

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเดือน ก.ย.ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเดือน ก.ย. อยู่ที่ 32.5 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 หลัง “กนง.” ปรับประมาณการเศรษฐกิจใหม่ แต่ยังห่วงม็อบการเมือง – สถานการณ์โควิด

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกันยายน 2563 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32.5 โดยเป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 มีปัจจัยมาจากความเชื่อมั่น หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2563 ใหม่

ธนวรรธน์1410121

โดยคาดการณ์ว่า จะติดลบทั้งปีที่ 7.8% จากเดิมคาดว่าจะติดลบ 8.1% จากแนวโน้มของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะฟื้นตัว รัฐบาลดำเนินมาตรการดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในส่วนของภาคประชาชนและผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศยังคงทรงตัวจากเดือนที่ผ่านมา และราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาคต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้น ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของหอการค้าไทยปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถือว่าดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากยังคงเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง ตลอดจนการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนและประชาชนในกลุ่มต่าง ๆ อาจส่งผลกับประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาความขัดแย้งเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชนและการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมรวมถึงการส่งออกที่ยังคงปรับตัวลดลงจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่า เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo