Travel

เติมเต็มความสุข @อยุธยา

การเดินทางครั้งนี้ ผมพาทุกท่านมาที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองมรดกโลกที่เต็มเปี่ยมไปด้วยอารยธรรม รอยยิ้มของผู้คน และเป็นอีกเมืองท่องเที่ยวหนึ่ง ที่ติดอันดับ หนึ่ง ในสิบ สถานที่ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติต่างก็ให้ความสนใจมาพักผ่อนหย่อนใจกันที่นี่

แต่การมาเยือนครั้งนี้อาจเปลี่ยนไปไม่เหมือนก่อนตรงที่ เราทุกคนกำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์การเฝ้าระวัง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ความตั้งใจในการเดินทางมาครั้งนี้ของผม นอกเหนือจากการมาพักผ่อนแล้วนั้น ผมจึงมาเพื่อสร้างกำลังใจ และเติมเต็มความสุขผู้คนที่นี่ครับ ยิ่งสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ ผมเชื่ออย่างยิ่งครับว่าทุกคนล้วนต้องการกำลังใจทั้งสิ้น อย่างน้อยการท่องเที่ยวในประเทศก็ช่วยทำให้เศรษฐกิจบ้านเรากระเตื้องขึ้นนะครับ

อย่างไรก็ดี การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ สิ่งที่เราพึงปฏิบัติเสมอตลอดทริป เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและแสดงถึงรับผิดชอบต่อสังคมทางด้านต่างๆ โดยผมรวบรวมมาทั้งหมด 5 ข้อกิจกรรมท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ได้แก่

ayuu e1602655040351

1. สวมใส่หน้ากากอนามัย
  2. ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหาร
  3. ใช้ถุงผ้าเพื่อลดมลภาวะโลกร้อน
  4. ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง
  5. ใช้เจลล้างมือสม่ำเสมอ

ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวนั้น ผมได้คัดสรร 5 สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดเช็คอินสำหรับทริปนี้ และการกินเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ได้แก่

121231189 4592165224187845 7081015840626301633 o

ตลาดน้ำอโยธยา

ตลาดน้ำอโยธา เป็นตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาครับ เปิดตั้งแต่ 10 โมงเช้า จนถึง 6 โมงเย็น ของทุกวัน เมื่อก้าวเข้าสู่ประตูเมืองตลาดน้ำอโยธา เราจะพบชาวเมืองอยุธยา ใส่ชุดไทยสวยงามยิ้มหวานทักทาย และคอยต้อนรับเราอยู่โดยรอบครับ น่ารักมากๆเลย

120966893 4592166264187741 8626353996535537235 o

121184542 4592166307521070 3599782744257553440 o

ส่วนเข้าของที่นี่ ก็มีร้านของกินประเภทต่างๆ ร้านของฝาก เสื้อผ้าชุดไทย และอีกมากมาย กิจกรรมที่นี่ก็จะมีชมการแสดง รอบ 12:30 น. เป็นรอบแรกครับ แนะนำให้มากันช่วง 11:45 น. นะครับ พอเดินชมเมือง แวะทานอาหารเสร็จปุ๊บ ก็ชมการแสดงต่อได้เลย

ส่วนด้านหน้าทางเข้าก็จะมีกิจกรรมขี่ช้างชมเมืองด้วยนะ ถ้าใส่ชุดไทยคงเท่ไม่เบาเลย นอกเหนือจากนี้ ผู้คนทั้งนักท่องเที่ยวอย่างเราๆและชาวอยุธยา ต่างก็นิยมแวะมาเที่ยวที่นี่อยู่มากครับ ผู้คนเนืองแน่นทีเดียว

121229250 4592168887520812 13157756588729942 o

121108391 4592165714187796 1525280955860774389 o

อย่างไรก็ดี ทางตลาดน้ำก็ได้มีมาตรการการดูแลความปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าไปช็อปปิ้งในตลาดน้ำอโยธยา เช่น การให้นักท่องเที่ยวใช้เจลล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้า ทุกครั้ง นักท่องเที่ยวอย่างเราจึงสามารถวางใจได้ครับว่าทริปนี้จะมีแต่ความปลอดภัยและความสุขตลอดการเดินทางแน่นอน

121163891 4592165847521116 8796223291790503467 o

121167632 4592166854187682 8801733993738390111 o

Page Facebook : ตลาดน้ำอโยธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
โทร : 035881688

121359282 4592171140853920 5058971513438890057 o

การออกเดินทางแต่ละครั้งสำหรับผม ผมจะเลือกสถานที่หนึ่งที่ทำให้ผมปรับเวลาตัวเองให้ช้าลงเสมอ ผมละวางเครื่องมือสื่อสาร โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คสักพัก และทิ้งตัวเพื่อยลภาพที่อยู่ตรงหน้า ณ บ้านต้นไม้อยุธยา ที่มีต้นไม้ใหญ่รายล้อมมากมาย พืชพรรณสัตว์น้อยใหญ่ช่างอุดมสมบูรณ์

121016569 4592171317520569 5966558120764810741 o

121169139 4592171914187176 2880302164877987755 o

ผมลองหยิบกล้องถ่ายภาพขึ้นมาถ่ายรูป ตั้งใจถ่ายให้สวยที่สุด แต่ก็สวยไม่มากพอเท่ากับมองตัวสายตาเปล่า ทั้งกลิ่นดิน กลิ่นไม้ สายลมเย็นๆพัดผ่านปะทะผิวน้ำ เสียงแมลงร้องทัก และความชื้นจากอากาศ ให้ความรู้สึกเหมือนผมได้กลับบ้าน ที่มีแต่ความอบอุ่นและวางใจได้ เหนื่อยล้ามาจากที่ใดก็ตาม ธรรมชาติจะคอยโอบอุ้มเราเสมอ ผมเชื่ออย่างนั้นนะ

Page Facebook : บ้านต้นไม้อยุธยา ที่พักแนวธรรมชาติริมน้ำ
โทร : 0816276455 คุณก๋า

121015571 4592162990854735 7225687542464042251 o

121014822 4592163704187997 858134710504692024 o 1

วัดไชยวัฒนาราม

หากทุกท่านที่เคยแวะมาไหว้พระ 9 วัดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1 ใน 9 วัดที่ท่านได้เคยมานั้น ต้องมีวัดไชยวัฒนารามเป็นแน่ครับ (อีก 8 วัดได้แก่ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร วัดพระศรีสรรเพชญ์ วิหารพระมงคลบพิตร วัดหน้าพระเมรุราชิการาม วัดภูเขาทอง วัดพุทไธศวรรย์ วัดพนัญเชิงวรวิหาร และวัดใหญ่ชัยมงคล)

ด้านความสำคัญของวัดไชยวัฒนารามกล่าวคือ นอกจากจะเป็นที่ประทับของพระราชมารดาของพระเจ้าประสาททองแล้ว ณ สถานที่แห่งนี้ ยังเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีถวายพระเพลิงศพ พระมหากษัตริย์ไทยเกือบทุกพระองค์ ดังนั้น การได้มาสักการะบูชาวัดไชยวัฒนารามนี้ ถือเป็นบุญยิ่งแก่ชาวไทยเราครับ

หรือหากใครมีเวลาผมแนะนำให้แวะไหว้พระ 9 เก้า เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองนะครับ บรรยากาศในวัดสงบสุขร่มเย็น นอกเหนือจากนี้แล้ว รอบๆวันยังมีร้านเช่าชุดไทยด้วยครับ ใส่ถ่ายรูป เที่ยวชมเมืองคนเท่ไม่น้อยเลย ว่าไหมครับ

121163263 4592161947521506 6376873148489661886 o

วัดโลกยสุธา หรือ วัดพระนอน

ผมแวะมาสักการะพระนอน ณ วัดโลกยสุธา จุดเด่นเห็นชัดตระหง่านสำหรับวัดนี้คือ มีองค์พระนอน หรือ หรือพระพุทธไสยาสน์ ปางไสยาสน์ ที่ใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองอยุธยา ประวัติการเริ่มสร้างไม่เด่นชัดนัก จากการสอบถามคาดว่าราวปี พ.ศ.1995 และถูกปรับปรุงอีกครั้งในช่วง พ.ศ. 2499 ครับ แต่แม้ว่าเวลาล่วงเลยไปนานแค่ไหน พระพุทธไสยาสน์ก็ยังคงดูสมบูรณ์มาก แม้จะมีซากปรักหักพังอยู่รายล้อม จากวิหารที่ถูกสร้างปกคุมพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งไม่ปรากฏเด่นชัดว่าถูกพังทลายลงเมื่อใดครับ เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ยิ่งสำหรับผม

121063692 4592162810854753 992606738094560529 oตลาดกลางอยุธยา

อิ่มบุญแล้ว อิ่มใจแล้ว สำหรับจุดเช็คอินนี้ขอเป็นอิ่มท้องบ้างนะครับ  ตลาดกลางอยุธยาเป็นแหล่งรวมสินค้าพื้นเมืองทุกประเภทของจังหวัดครับ เป็นสถานที่ที่สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด ที่ขึ้นชื่อลือชาสำหรับที่นี่ เห็นจะเป็นเมนูกุ้งแม่น้ำ ตัวใหญ่มากๆ ส่วน หอย ปู ปลา สัตว์น้ำอื่นๆ ก็มีมาให้เลือกมากมายครับ

120974813 4592169054187462 8103661131761703851 o

121328320 4592169374187430 6804031014244224769 o

เราสามารถซื้ออาหารสดเพื่อกลับมาฝากเพื่อนๆ ได้ โดยที่ร้านแต่ละร้านจะมีกล่องโฟมให้บริการขายครับ สามารถไปตัวเปล่าได้เลย หรือถ้าอยากจะทานนะตรงนั้นก็คือสามารถชั่งน้ำหนักสัตว์น้ำ และประกอบอาหารที่ทางร้านบริการให้ได้เลยครับ

121109384 4592170227520678 7257192741269832008 o

121137674 4592169754187392 8439409496621070806 o

เป็นอย่างไรบ้างครับ กับ 5 สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครบทุกรสเลยใช่ไหมครับ ผมหวังอย่างยิ่งว่า การเดินทางของผมครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกท่านออกเดินทาง ไปเพื่อสร้างความสุขให้กับตนเองและผู้อื่น ออกเดินทางเพื่อพบปะผู้คน รับส่งรอยยิ้ม และสร้างความมั่นใจให้เพื่อนมนุษย์ว่า เราจะผ่านทุกสถานการณ์ไปได้ด้วยดีครับ เศรษฐกิจในบ้านเราจะดีขึ้นหากทุกท่านช่วยกันครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขในทุกๆการเดินทาง

กลับมาพบกับผมได้ใหม่อีกครั้ง ในจังหวัดที่ผมก็ไม่อาจรู้ได้ แต่ผมจะไปใช้ชีวิตและความสุขแบบที่อยากใช้ คุณเองก็เช่นกัน แล้วพบกันครับ

121009988 4592168130854221 1204032622030282218 o

#Amazingไทยเท่ #FightingDuo
#Amazingไทยเท่ #เที่ยวไทยเที่ยวง่ายสนุกทุกทริป