Economics

‘หอการค้า’ หวั่นชุมนุมยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจติดลบหนัก!

“หอการค้าไทย” หวั่นชุมนุมยืดเยื้ออาจทำเศรษฐกิจไทยติดลบหนัก กระทบความเชื่อมั่น ประเมินหากจบเร็วกระทบเศรษฐกิจไม่มาก

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การชุมนุมในแต่ละกลุ่มที่เกิดขึ้นขณะนี้ หอการค้าไทย มองว่า ถ้าสถานการณ์ไม่ยืดเยื้อและชุมนุมแบบค้างคืนไม่นาน และไม่เกิดการปะทะรุนแรงหรือบานปลาย คาดว่า จะไม่กระทบต่อภาพรวมความเชื่อมั่นของภาคประชาชนและภาคธุรกิจแต่อย่างใด แต่คงจะต้องติดตามหากการชุมนุมยืดเยื้อไม่จบ เกิดการปะทะรุนแรงและเกิดการชุมนุมในทุกพื้นที่ไปทั่วและยาวนาน จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมดัชนีความเชื่อมั่นในด้านต่างๆ แน่นอน

ธนวรรธน์14101
ภาพจาก UTCC News

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจ จะยิ่งติดลบไปมากกว่าที่คาดการณ์ หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจ ภาคประชาชนในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่จะมีแนวทางกระตุ้นภาคธุรกิจและประชาชนออกมาจะหยุดชะงักทันที เพราะจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองอยู่ไม่น้อย

แต่หากการเมืองในการชุมนุมครั้งนี้ ไม่ยืดเยื้อ จบโดยเร็ว ก็คาดว่า แนวทางที่กระตุ้นออกมาในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้จะทำให้อัตราการเติบโตของปีนี้ติดลบเพียง 7-9% เท่านั้น และจะยิ่งในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้จะมีการเลือกตั้ง อบจ.ที่จะมีเม็ดเงินในการหาเสียงสู่ระบบมีมากถึง 30,000 ล้านบาทที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้ รวมทั้งในการเลือกตั้ง อบต.อีกในต้นปีหน้าที่จะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบอีก 30,000 ล้านบาท น่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้ามีโอกาสกลับมาเป็นบวกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo