Economics

ผู้โดยสารเตรียมตัว! ‘มีนบุรี-รังสิต-อนุสาวรีย์ฯ’ รถตู้จ่อหมดอายุอื้อ

“กรมขนส่ง” ไม่ขยายอายุรถตู้ 1,800 คัน  ผู้โดยสารเตรียมตัว!! สิ้นเดือนนี้ รถตู้ 3 เส้นทาง “มีนบุรี-รังสิต-อนุสาวรีย์ฯ” จ่อหมดอายุมากที่สุด 

รถตู้ บีทีเอส หมอชิต

จากกรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไม่อนุมัติให้ขยายอายุรถตู้โดยสารในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 1,800 คัน ที่กำลังจะหมดอายุการใช้งานลงในเดือนกันยายน 2561 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยนั้น

รายงานข่าวจากชมรมรถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการสาธารณะเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดเผยว่า คิวรถตู้โดยสารที่จะหมดอายุการใช้งานมากที่สุดในเดือนกันยายนนี้ ได้แก่

1.คิวรถตู้บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีรถตู้ที่ต้องหยุดวิ่งมากถึง 819 คัน รวม 17 เส้นทาง กระจายจากอนุสาวรีย์ฯ ไปทั่วกรุงเทพฯ เช่น เส้นทางอนุสาวรีย์ฯ-มีนบุรี, เส้นทางอนุสาวรีย์ฯ-บางพลี, เส้นทางอนุสาวรีย์ฯ-พระราม2, เส้นทางอนุสาวรีย์ฯ-ปากเกร็ด, เส้นทางอนุสาวรีย์ฯ-บางบัวทอง และเส้นทางอนุสาวรีย์ฯ- รังสิต, เส้นทางอนุสาวรีย์ฯ-พระปะแดง เป็นต้น

รถตู้ อนุสาวรีย์

2.คิวรถตู้บริเวณมีนบุรี ที่วิ่งให้บริการทั้งเข้าและออกจากกรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะหมดอายุการใช้งานรวมกว่า 500 คัน ได้แก่ เส้นทางมีนบุรี-รังสิต จะหยุดวิ่งประมาณ 150 คัน หรือ 50% จาก 300 คันในปัจจุบัน, เส้นทางมีนบุรี-ปากเกร็ด จะหยุดวิ่ง 60 คัน จาก 128 คันในปัจจุบัน และเส้นทางมีนบุรี-จตุจักร จะหยุดวิ่ง 74 คัน เป็นต้น

3. คิวรถตู้บริเวณจตุจักร โดยเฉพาะเส้นทางจตุจักร-รังสิต จะหยุดวิ่ง 50% คือหยุดวิ่ง 150 คันจากที่ให้บริการอยู่ทั้งหมด 300 คัน

ประชาชนที่ใช้บริการรถตู้ย่านมีนบุรี รังสิต และอนุสาวรีย์ฯ จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบสูงสุด เพราะรถตู้ 3 เส้นทางนี้จะหยุดวิ่งมากที่สุด เพราะมีจำนวนรถหมดอายุมากที่สุด ซึ่งประชาชนจะต้องเตรียมวางแผนเดินทางใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป  ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการออกมารองรับผู้โดยสารแต่อย่างใด

 

Avatar photo