Politics

‘รังสิมันต์ โรม’ โพสต์รำลึก ’47 ปี 14 ตุลา’ ลั่น ร่วมติดตามการชุมนุม

“รังสิมันต์ โรม” ร่วมโหมโรง หนุนม็อบ สานต่อภารกิจ 14 ตุลาคม 2516 ย้อนรำลึก การเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ ลั่น ไปร่วมการติดตามการชุมนุมแน่นอน

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม” รำลึกถึงเหตุการณ์ชุมนุมใหญ่ วันที่ 14 ตุลา 2516 ชี้ไม่มีอำนาจใดใหญ่กว่าอำนาจประชาชน ฝากคนรุ่นใหม่สานต่อภารกิจ พร้อมยืนยัน จะไปร่วมการติดตามการชุมนุมแน่นอน โดยระบุว่า

รังสิมันต์ โรม

“ทำไมคนถึงมาชุมนุมกันในวันที่ 14 ตุลา 2516

หากจะเอ่ยถึงสาเหตุหลัก ๆ คือ การสืบทอดอำนาจอย่างยาวนาน ของเผด็จการทหาร ถนอม-ประภาส การใช้กฎหมาย และอำนาจรัฐรังแกประชาชน ใช้อำนาจบาตรใหญ่ สนับสนุนพวกเดียวกันเอง แบบไม่สนใจเสียงของประชาชน มีการรัฐประหาร ยึดอำนาจตนเอง และแต่งตั้งตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ตระบัดสัตย์ผิดคำสัญญา ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ จนนำมาสู่ฟางเส้นสุดท้าย คือ การจับตัวแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย จำนวน 13 คน

เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 คือ เหตุการณ์การรวมตัวกัน ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุด ครั้งแรกของประชาชน ภาพมวลชนหลายแสนคน ซึ่งมีองค์กรนำในขณะนั้น เป็นนิสิต นักศึกษา และนักเรียน ได้ทำการเดินขบวน ตั้งแต่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ออกมาบนถนนราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ด้วยวัตถุประสงค์ ในการเรียกร้องรัฐธรรมนูญ และขับไล่รัฐบาลเผด็จการ จนเกิดการปะทะ และความสูญเสียจำนวนมาก มีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 77 คน บาดเจ็บ 857 คน

วันนี้เป็นวันครบรอบ 47 ปี 14 ตุลา วันที่ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชน เริ่มต้นบนถนนราชดำเนิน

รังสิมันต์ โรม
รังสิมันต์ โรม

มองย้อนกลับไปจากวันนั้น จนถึงวันนี้ ภารกิจหลายสิ่ง ที่เป็นความหวังของการเคลื่อนไหว ก็ยังไม่บรรลุถึงที่หมาย อันมีประชาธิปไตยของประชาชน ก็ยังไม่ถูกสถาปนาลงอย่างมั่นคง

แต่เราก็พูดได้ว่า มีหลายสิ่ง ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ จากประวัติศาสตร์ ที่อำนาจของประชาชน ถูกประกาศเป็นชัยชนะ เหนืออำนาจเผด็จการ เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง ประวัติศาสตร์ที่ประชาชน และฝ่ายเผด็จการเอง ก็ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่มีอำนาจใด ยิ่งใหญ่ไปกว่า อำนาจของประชาชน

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่ง ที่เผด็จการไม่ได้เรียนรู้ จากเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ที่ผ่านมา คือ ไม่ว่าเขาจะจับพวกเรากี่คน ตีประชาชนไปกี่ที หรือ เอาเลือดเนื้อชีวิตนักสู้เพื่อประชาธิปไตย ไปกี่ครั้งกี่หน เขาก็หยุดการเรียกร้องเสรีภาพ ของประชาชนไม่ได้

ทุกคนครับ พวกเราเจ็บปวด พวกเราเห็นผู้คนถูกจับกุมคุมขัง อย่างไม่มีเหตุผล ถูกเผด็จการย่ำยี อย่างรุนแรงเพียงใด แต่เสียงจากผู้เสียสละ ที่ส่งออกมาจากการจองจำ มีแต่เสียงแห่งการต่อสู้ มิใช่เสียงแห่งความอ่อนแอ เพื่อบอกว่า พวกเขายังไม่แพ้ และการต่อสู้ที่ดำเนินมา จะต้องดำเนินต่อไป

พูดไปก็ไม่น่าเชื่อนะครับ แม้เวลาผ่านไปกว่า 47 ปี ข้อเรียกร้องเรื่อง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ – ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ จะวนลูปกลับมาซ้ำรอยอีกครั้ง มีคนถูกจับถูกตีอีกเหมือนวันนั้น แต่ในวันนี้ ภายใต้การขับเคลื่อน ของขบวนการประชาชนคนหนุ่นสาว ในยุคสมัยปัจจุบัน

ไม่ว่าในนามของ #คณะราษฎร คณะประชาชนปลดแอก – Free People เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration หรือไม่ว่าในนามอะไรก็ตาม ผม นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอให้ท่านมีพลังใจอันเข้มแข็ง ในการสานต่อภารกิจวีรชน 14 ตุลา 2516 ผมจะไปร่วมการติดตาม การชุมนุมแน่นอนครับ

สุดท้าย ผมขอคารวะ แด่วีรชนและจิตวิญญาณ การเรียกร้องรัฐธรรมนูญของประชาชน และประชาธิปไตย ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516

และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วันนี้ ภารกิจการต่อสู้ของคนรุ่นนั้น จะถูกสานต่อ โดยคนรุ่นปัจจุบัน จนสำเร็จเสียที”

We shall overcome.

รังสิมันต์ โรม

รังสิมันต์ โรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo