CSR

บ้านปูฯ ร่วมเป็นหนึ่งกำลังใจจากไทย มุ่งฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยสปป.ลาว

จากเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ในเขตเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก และเมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว ส่งผลให้ประชาชนชาวลาวใน 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านหินลาด บ้านท่าแสงจัน บ้านสะหมอง บ้านท่าหิน บ้านใหม่ และบ้านใหย่แท นับพันครัวเรือนตกอยู่ในสภาวะยากลำบากอย่างฉับพลัน

บ้านปูฯ ในฐานะองค์กรที่ดำเนินธุรกิจในสปป.ลาว มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 10 ปี และมีความผูกพันใกล้ชิดกับประชาชนและชุมชนพยายามหาหนทางเข้าช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนในทุกทาง รวมทั้งวางแผนเยียวยาผู้ประสบภัยและฟื้นฟูให้ สปป.ลาว กลับสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว

BANPU 365 1
สมฤดี ชัยมงคล

“เหตุภัยพิบัติส่งผลกระทบต่อประชาชนชาวลาวจำนวนมาก บางครอบครัวมีสมาชิกสูญหาย เสียชีวิต และสูญเสียทรัพย์สิน บ้านปูฯ ตระหนักถึงความเดือดร้อนที่พี่น้องชาวลาวต้องประสบ นับตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น”นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าว

บ้านปู
พนักงานบ้านปูฯ ร่วมบริจาคเงิน 50,100 บาท ให้แก่ผู้ประสบภัยในสปป.ลาว

บริษัทจึงจัดทีมเฉพาะกิจเพื่อระดมสมองและวางแผนให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจังและทันท่วงที เริ่มตั้งแต่การเข้าสำรวจพื้นที่ประสบภัยเพื่อทราบถึงความต้องการเร่งด่วนของผู้ประสบภัย ร่วมมือกับสภากาชาดในการส่งมอบสิ่งของจำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัย รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระดมทุนและบริจาคเงินอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้พิจารณาถึงแผนการเยียวยาเพิ่มเติม โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้ประสบภัยเป็นสำคัญ เพื่อให้ชุมชนและผู้ได้รับผลกระทบผ่านพ้นวิกฤติการณ์ในครั้งนี้และกลับสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว

การช่วยเหลือดำเนินไปอย่างรวดเร็วและหลากหลายวิธี ผ่านเครือข่ายพันธมิตรทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม และเอกชนทั้งฝั่งไทยและลาวที่เราสามารถเข้าไปสนับสนุนเพื่อบรรเทาทุกข์พี่น้องชาวลาว ครอบคลุมการบริจาคเงิน-สิ่งของจำเป็น และการส่งมอบสิ่งของแก่ผู้ประสบภัย

บ้านปู สปป.ลาว

โดยทีมงานบ้านปูฯ ได้เข้าสำรวจพื้นที่อย่างเร่งด่วนหลังเกิดเหตุการณ์ พร้อมนำรถบรรทุกขนาดใหญ่ลำเลียงข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ได้แก่ เสื้อผ้า น้ำดื่ม อาหารสำเร็จรูป รวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท มอบให้แก่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสนับสนุนสถานเอกอัครัฐทูต สปป.ลาว ประจำราชอาณาจักรไทย ในการส่งของบริจาคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่แขวงคำม่วน  และสนับสนุนสภากาชาดไทยในการส่งมอบสิ่งของผ่านองกานกาแดงลาว (กาชาดลาว)

โดยมีปลายทางในการรับมอบ 2 จุดคือ คลังภาคกลาง องกานกาแดงลาว บ้านดอนเคื่อนช้าง เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน และอีกจุดคือบ้านพัฒนาหลัก 7 เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก

บ้านปู
บ้านปูฯ บริจาคเงิน 1 ล้านบาท ผ่านนายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในคอนเสิร์ตระดมทุน “ร่วมส่งน้ำใจ ไปช่วยลาว”

ต่อมาบริษัทยังได้มอบเงินบริจาค จำนวน 1 ล้านบาท ในงานคอนเสิร์ตระดมทุน “ร่วมส่งน้ำใจ ไปช่วยลาว” ซึ่งจัดโดยสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพ กระทรวงการต่างประเทศ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และเพื่อสานต่อความช่วยเหลือเพื่อมุ่งฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา บ้านปูฯ ยังมอบเงินบริจาคเพิ่มเติมจำนวน 4 ล้านบาท ให้แก่กระทรวงการเงิน สปป.ลาว รวมยอดบริจาคตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา 5.5 ล้านบาท

บ้านปู
บ้านปูฯ มอบเงินบริจาค 4 ล้านบาท ผ่านนายสมดี ดวงดี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงิน สปป.ลาว

นายแสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กล่าวว่าในฐานะตัวแทนรัฐบาล สปป.ลาวและประชาชนชาวลาวผู้ได้รับผลกระทบ ขอขอบคุณบริษัทบ้านปูฯ ที่ได้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยเหลือประชาชนในเมืองสะหนามไช ทั้งในเรื่องการบริจาคเงินและสิ่งของ รวมทั้งการสนับสนุนด้านการขนส่งสิ่งของบริจาค โดยผ่านทั้งช่องทางรัฐบาล แขวงอัตตะปือ และสถานเอกอัครรัฐทูต ได้อย่างทันการณ์

“เรารู้สึกถึงน้ำใจที่บ้านปูฯ พยายามให้ความช่วยเหลือประชาชนใน สปป.ลาวที่ได้รับผลกระทบให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้”

ความช่วยเหลือที่บ้านปูฯ หยิบยื่นให้พี่น้องชาวลาว แม้จะไม่ได้มากมาย แต่ล้วนมาจากความตั้งใจที่อยากช่วยบรรเทาและแบ่งเบาความทุกข์ยากที่เกิดขึ้น จากความผูกพันที่มีมายาวนาน

“ถึงวันนี้ บ้านปูฯ ยังคงยืนหยัดในการเป็นพลเมืองที่ดีของสปป.ลาว รวมถึงในทุกประเทศที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ  เราจะยังคงยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมเสริมสร้างคุณค่าให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ในฐานะผู้นำด้านพลังงานครบวงจรแห่งเอเชียแปซิฟิก”

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight