Politics

ด่วน! ตำรวจรวบ ‘ไผ่ ดาวดิน’ สลายชุมนุมหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ตำรวจเข้ารวบตัวผู้ชุมนุมกลุ่ม “ไผ่ ดาวดิน” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นำขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา ขณะเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ารื้อเต้นท์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมากางไว้ เตรียมร่วมชุมนุมวันพรุ่งนี้ 14 ต.ค.

จากกรณีที่ กลุ่มเยาวชนนักศึกษา และประชาชนนำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ตั้งเต้นท์ริมฟุตบาท และมีรถเครื่องเสียงขนาดเล็ก เข้าปักหลักบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัลด์ สาขาราชดำเนิน เพื่อเตรียมร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม โดยมีการเปิดเพลงและร่วมกันร้องเพลงที่เกี่ยวกับประชาธิปไตย รวมถึงสลับกันปราศรัยย่อย ซึ่งส่วนมากเป็นการชี้แจงหลักการและเหตุผลของการชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม รวมถึงข้อตกลงร่วมในการร่วมชุมนุมนั้น

EkMq a2VcAAiFS4
ภาพ : ทวิตเตอร์ @tanawatofficial

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้ตัดสินใจบุกเข้าสลายการชุมนุม ทำให้เกิดการชุลมุนกันขึ้น กลุ่มผู้ชุมนุมพากันสาดสีเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และมีผู้ชุมนุมหนึ่ง รวมถึง นายจตุภัทร์ ที่ถูกตำรวจเข้าควบคุมตัว นำขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา ท่ามกลางเสียงตะโกนของบรรดาผู้ชุมนุมว่า “ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน”

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เทศกิจ ก็ได้เข้ารื้อเต้นท์ของบรรดาผู้ชุมนุม

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังจากที่ นายจตุภัทร์ เป็นแกนนำ พามวลชนฝ่าสายฝน เข้าตรึงพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปักหลักรอการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.)

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ พยายามเจรจาให้มวลชน และรถเครื่องเสียง ขึ้นไปอยู่บนฟุตบาท ซึ่งทำให้ทั้งตำรวจ และมวลชน ต่างคล้องแขนกันเพื่อกั้นเป็นแนว โดยด้านหนึ่งกั้นไม่ให้ตำรวจเข้าไปใกล้บริเวณรถเครื่องเสียง ส่วนทางตำรวจก็ตรึงไม่ให้มวลชน รุกเข้าพื้นผิวจราจรมากกว่านี้ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาโปรยปรายตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม มวลชนที่มารอการชุมนุม ไม่ยอมขึ้นไปบนฟุตบาทตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประกาศผ่านรถเครื่องขยายเสียง เพื่อแจ้งข้อกฎหมายที่ทางกลุ่มมวลชนฝ่าฝืน และอาจนำสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายจตุภัทร์ ไม่เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงตอนหนึ่ง ถึงมาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่จำเป็นต้องประกาศข้อกฎหมายผ่านเครื่องขยายเสียง เพราะประชาชนทราบตั้งแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว

นายจตุภัทร์  ยืนยันด้วยว่า ตามกฎหมายสำหรับการชุมนุมไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ เพียงแต่แจ้งให้ทราบเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะขนกำลังมาเท่าไร หรือจะดำเนินการอย่างไร ก็ให้ทำไปตามหน้าที่ แต่ทางกลุ่มยืนยันจะทำกิจกรรมหน้าร้านแมคโดนัลด์ และปักหลักค้างคืนรอเข้าร่วมชุมนุมต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo