COVID-19

‘เดนมาร์ก’ เริ่มกำจัด ‘มิงค์’ 2.5 ล้านตัว เจอติด ‘โควิด’

บรรดาสัตว์แพทย์ และเจ้าของฟาร์มมิงค์ ทางตอนเหนือของเดนมาร์ก เริ่มการกำจัด มิงค์ อย่างน้อย 2.5 ล้านตัว หลังมีรายงานการพบมิงค์ ในฟาร์มต่างๆ อย่างน้อย 63 แห่ง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักงานสัตวแพทย์ และอาหาร เดนมาร์ก รับหน้าที่ในการกำจัดมิงค์ ที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่เจ้าของฟาร์มผู้เพาะพันธุ์ ที่มีสัตว์ไม่ได้ติดเชื้ออยู่ในฟาร์ม แต่อยู่ในรัศมี 8 กิโลเมตร ของฟาร์มที่พบการติดเชื้อ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการกำจัดมิงค์เหล่านี้

miii

ฟาร์มที่มีมิงค์ติดเชื้อ จะได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลจำนวนหนึ่ง ส่วนฟาร์มที่อยู่ในรัศมี 8 กิโลเมตร ที่ไม่พบว่ามีการติดเชื้อ แต่ต้องกำจัดตัวมิงค์ด้วย ตามมาตรการควบคุมโรคนั้น เจ้าของฟาร์มจะได้รับเงินชดเชย 100%

เฟลมมิงค์ คูร์ มาร์เกอร์ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสัตวแพทย์ฯ กล่าวว่า ทางสำนักงานกำลังเดินหน้าจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อย โดยการกำจัดมิงค์เหล่านี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (8 ต.ค.) โดยคาดว่า อาจต้องใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะเสร็จสิ้น ขึ้นอยู่กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสด้วย

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่า มีการกำจัดมิงค์ไปแล้วมากน้อยเท่าใด

ทั้งนี้ เดนมาร์ก ถือเป็น 1 ในประเทศผู้ส่งออกมิงค์หลายใหญ่สุดของโลก และผลิตขนมิงค์ราว 17 ล้านชิ้นต่อปี  ซึ่งเทจ เพเดอร์เซน ประธานสมาคมผู้เพาะพันธุ์มิงค์เดนมาร์ก ระบุว่า การระบาดของเชื้อไวรัส อาจส่งผลคุกคามต่ออาชีพนี้

แม้ในบางกรณี จะตรวจพบว่า มิงค์ได้รับเชื้อไวรัสมาจากคนงานที่ติดเชื้อโควิด-19 แต่บรรดานักวิทยาศาสตร์ ยังคงพยายามหาสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้มิงค์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และดูว่า จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดสู่คนได้หรือไม่ หลังมีรายงานว่า คนงานในฟาร์มบางแห่ง ติดเชื้อมาจากมิงค์ เช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo