Politics

ศาลแพ่งสั่ง ‘ฟอร์ด’ ชดใช้ค่าเสียหายเจ้าของรถ 296 ราย

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้สั่ง “ฟอร์ด” ชดใช้ค่าเสียหายเจ้าของรถ 296 ราย รวม 23 ล้านบาท ส่วนอีก 12 รายให้ยกฟ้อง

ศาลเเพ่งกรุงเทพใต้ อ่านคำพิพากษาในคดีที่ผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าเเละรุ่นโฟกัส รวมกว่า 308 รายยื่นฟ้องบริษัทฟอร์ด เซลส์ เเอนด์ เซอร์วิสเเห่งประเทศไทยเเบบกลุ่มในข้อหาสินค้าชำรุดบกพร่อง สินค้าไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตเเละจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้เป็นไปตามคำโฆษณาเเละทำให้ผู้บริโภคเสียหาย

โดยศาลพิเคราะห์บริษัทฟอร์ดสั่งประกอบและผลิตรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นออกมาจำหน่ายในประเทศไทยจำนวน 90,000คันต่อปีแต่พบรถยนต์ที่มีปัญหาไม่เกิน 500 คันเท่านั้นและยังไม่มีผู้เสียหายรายใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แม้ทางบริษัทฟอร์ดจะยอมรับว่ามีข้อบกพร่องชำรุด ในเรื่องชุดคลัตช์และโมดุลเกียร์ แต่ก็เป็นปัญหาที่สามารถซ่อมแซมและเปลี่ยนอะไหล่ได้ ยังไม่ถือว่ารถยนต์ทั้ง 2 รุ่นเป็นสินค้าที่ไม่มีความปลอดภัย หรือไม่ได้มาตรฐาน ศาลจึงไม่มีอำนาจสั่งให้ทางบริษัทฟอร์ด ซื้อคืนรถที่มีปัญหาจากผู้เสียหาย, ห้ามจำหน่ายหรือเรียกเก็บรถทั้ง 2 รุ่นที่ยังอยู่ในท้องตลาดได้

แต่ให้ทางบริษัทฟอร์ด ชดใช้ค่าเสื่อมราคาจากการซ่อมครั้งละ20,000บาท และค่าขาดประโยชน์จากการไม่ได้ใช้รถระหว่างซ่อมวันละ1,000 บาท ให้ กับโจทก์และสมาชิกกลุ่มรวมทั้งสิ้น 296 ราย ตกรายละ 15,000 บาท ถึง 240,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท และให้จ่ายดอกเบี้ยอัตรา 7.5% ต่อปีนับจากวันฟ้อง โดยให้ชำระเงินคืนให้กับผู้เสียหายภายใน 7 วัน

ส่วนผู้เสียหายอีก 12 รายศาลให้ยกฟ้อง เนื่องจากผู้เสียหายนำรถยนต์ไปดัดแปลงสภาพติดตั้งระบบแก๊ส LPG จำนวน 6 ราย และไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนชุดคลัตช์และกล่องควบคุมโมดุลเกียร์ที่มีปัญหา จำนวน 6 ราย

ด้านนายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายความ ยืนยันว่าคำพิพากษาวันนี้ถือเป็นชัยชนะของพลังผู้บริโภค แต่ยังมีบางประเด็นที่ยังไม่เห็นด้วย และจะหารือเรื่องการยื่นอุทธรณ์ โดยเฉพาะประเด็นรถด้อยคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐานความปลอดและต้องการให้บริษัทซื้อรถหรือเรียกรถคืน รวมถึงอุทธรณ์ให้ กับผู้เสียหายทั้ง 12 คนที่ไม่ได้รับเงินชดเชยด้วย โดยภายใน 1 เดือนจะทราบผล เช่นเดียวกับจำเลยที่มีสิทธิ์จะยื่นอุทธรณ์เช่นกัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight