Economics

เช็คสิทธิ์ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ง่ายๆ ด้วยหมายเลขบัตรประชาชน

หลายคนที่เคยลงทะเบียน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือที่เรียกกันติดปากว่า “บัตรคนจน” อาจจะสงสัยว่า ตัวเองยังได้รับสิทธิ์หรือไม่ รวมถึงได้รับวงเงินช่วยเหลืออะไรบ้างในแต่ละเดือน

การ เช็คสิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดังกล่าว สามารถดำเนินได้ง่ายๆ แค่ใช้เลขบัตรประชาชนเท่านั้น!

เช็คสิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

เช็คสิทธิ์ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

การเช็คสิทธิ์ บัตรคนจน สามารถดำเนินการได้ง่ายๆ ผ่านระบบ เว็บไซต์ระบบบูรณาการฐานข้อมูลสวัสดิการสังคม (e-Social Welfare) ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

โดยระบบ e-Social Welfare เคยปิดไปช่วงหนึ่ง แต่ปัจจุบันได้เปิดให้ประชาชนตรวจสิทธิ์สวัสดิการต่างๆ ที่ได้รับจากรัฐบาลอีกครั้ง รวมถึงสวัสดิการประเภทบัตรคนจน ซึ่งสามารถเช็คสิทธิ์ได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • เข้าเว็บไซต์ e-Social Welfare ที่นี่
  • จากนั้นคลิกที่ปุ่ม “ตรวจสอบสิทธิสวัสดิการสังคม” เพื่อตรวจสอบข้อมูลประชาชนได้รับสิทธิสวัสดิการหรือไม่

e-Social Welfare’

  • กรอกหมายเลขบัตรประชาชน แล้วคลิกปุ่ม “ตรวจสอบ”

e-Social Welfare

  • หน้าจอจะแสดงผลการตรวจสอบ

หากเป็นผู้ได้รับสิทธิ จะปรากฎสวัสดิการที่ได้รับ เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ได้รับการช่วยเหลืออะไรบ้าง เป็นต้น

e-Social Welfare

แต่หาก ไม่ได้รับสิทธิใดๆ จะปรากฏข้อความว่า ไม่พบสิทธิ

e-Social Welfare

ตรวจสอบสิทธิอะไรได้บ้าง

ทั้งนี้ เว็บไซต์ e-Social Welfare สามารถใช้หมายเลขบัตรประชาชน ตรวจสอบสิทธิ บัตรคนจน หรือสวัสดิการสังคมได้หลายประเภท เช่น

  • เงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
  • เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
  • เบี้ยความพิการ
  • เงินค่าป่วยการ อสม.
  • เงินค่าป่วยการ อสส.
  • บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน

บัตรคนจน ๒๐๐๙๐๑

วงเงินช่วยเหลือล่าสุด “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”

สำหรับประชาชนที่ได้รับสวัสดิการจากรัฐบาลในรูปแบบ บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้วงเงินช่วยเหลือจำนวน 6 รายการต่อเดือน ดังนี้

1.ค่าเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

  • ค่ารถโดยสารรถประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถเมล์ ขสมก.) และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งได้รับเฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนในกรุงเทพฯ และ 6 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี, ปทุมธานี, อยุธยา, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร และนครปฐม
  • ค่ารถโดยสาร บขส. (รถทัวร์ บขส.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือ บัตรคนจน จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชนไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร บขส.
  • ค่ารถไฟ 500 บาทต่อคนต่อเดือน ผู้ถือบัตรฯ จะได้รับสิทธิ์ทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ไม่เกินวงเงินที่กำหนด โดยสามารถนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรประชาชน ไปขอรับสิทธิ์ได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟ

2.วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่ กระทรวงพาณิชย์ กำหนด ซึ่งผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน จะได้รับวงเงินทุกคนและใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 300 บาทต่อคนต่อเดือน
  • ผู้ถือบัตรฯ ที่มีรายได้ระหว่าง 30,000-100,000 บาทต่อปี ได้รับวงเงิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน

3.ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน โดยผู้ถือบัตรฯ จะได้รับทุกคน และสามารถใช้สิทธิ์ได้ด้วยการนำบัตรฯ ไปซื้อก๊าซกับร้านค้าที่ร่วมรายการกับกระทรวงพลังงาน ใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนดและไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท

4.โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นวงเงินชั่วคราวระยะสั้น มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้มีรายได้น้อยและรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศ ด้วยการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้บัตรคนจนอีก 500 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563

5.ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ได้รับสิทธิ์ คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

6.ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo