World News

2 ศาสตราจารย์อเมริกัน คว้าโนเบลเศรษฐศาสตร์ จากผลงาน ‘ประมูลแบบใหม่’

2 นักเศรษฐศาสตร์อเมริกัน “พอล มิลกรอม” และ “โรเบิร์ต วิลสัน” คว้ารางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำปี 2563 ไปครอง จากผลงานในเรื่องทฤษฎีการประมูล

ราชบัณฑิตสภาแห่งสวีเดน แถลงในวันนี้ (12 ต.ค.)ว่า มิลกรอม และวิลสัน ซึ่งต่างเป็นศาสตราจารย์ ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ มีชื่อเสียงเป็นที่จดจำ จากการค้นพบทฤษฎีที่ช่วยปรับปรุงระบบการประมูล โดยทั้งคู่ ยังเป็นผู้ออกแบบ รูปแบบการประมูลสินค้า และบริการต่างๆ ที่ขายได้ยากในวิธีการขายแบบดั้งเดิม อาทิ คลื่นความถี่วิทยุ

noo 1

“ผู้ได้รับรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ ในปีนี้ เริ่มต้นจากทฤษฎีที่เป็นพื้นฐาน ก่อนที่จะนำผลลัพธ์ที่พวกเขาได้มา นำไปใช้ในทางปฏิบัติ ซึ่งได้แพร่ออกไปทั่วโลก การค้นพบของพวกเขาเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสังคม” ปีเตอร์ เฟรดริกสัน ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลโนเบล ระบุ

แถลงการณ์ของราชบัณฑิตสภาแห่งสวีเดน บอกด้วยว่า นักวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 คน ได้คิดค้นรูปแบบใหม่ๆ สำหรับการประมูลวัตถุต่างๆ จำนวนมากที่มีความสัมพันธ์กัน ในนามของผู้ขาย โดยได้แรงบันดาลใจจากการทำสิ่งดีๆ ให้สังคม แทนที่จะแค่ทำราคาให้ได้สูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ในปี 2537 เจ้าหน้าที่สหรัฐ ได้นำ 1 ในรูปแบบการประมูล ที่นักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 2 รายนี้คิดค้นขึ้นมา ไปใช้สำหรับการขายคลื่นความถี่วิทยุ ซึ่งการทำเช่นนี้ ช่วยรับประกันว่า ประชาชนผู้เสียภาษี จะได้รับประโยชน์จากการขายคลื่นความถี่วิทยุที่เป็นของรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันก็สร้างมูลค่ามหาศาลให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ

มิลกรอม และวิลสัน จะได้รับเงินรางวัลร่วมกันจำนวน 1.1 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo