World News

วอลมาร์ทเตือนทรัมป์ขึ้นภาษีนำเข้า บีบขึ้นราคาสินค้า

วอลมาร์ท อิงค์ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกสหรัฐ ระุบ อาจต้องขึ้นราคาสินค้า หากรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน

Wal Mart

รอยเตอร์รายงานว่า วอลมาร์ท ได้ส่งจดหมายถึงนายโรเบิร์ต ไลไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน หรือไม่กี่วันก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์ จะมีคำสั่งขึ้นภาษีนำเข้าที่เรียกเก็บต่อสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า การขึ้นภาษีนำเข้าดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าทุกประเภท ไล่ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์อาหาร ไปจนถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และของใช้ประจำวัน

ทางด้านวอลมาร์ท ยืนยันว่า ได้ส่งจดหมายดังกล่าวจริง พร้อมกันนี้ ยังได้เรียกร้องให้ทั้ง 2 ประเทศหาทางออกในเรื่องที่เกิดขึ้น

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทรัมป์ได้ทำให้ความขัดแย้งทางการค้ากับจีนเพิ่มความรุนแรงขึ้น ด้วยการประกาศขึ้นภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่าราว 200,000 ล้านดอลลาร์ รวมถึง สินค้าอุปโภคบริโภค อย่าง กระเป๋าเดินทาง หมวกกันน็อค เตาย่าง และที่นอน

“ในฐานะผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของสหรัฐ และเป็นผู้ซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐรายใหญ่ เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบจากการเก็บภาษี ที่จะมีต่อธุรกิจ ลูกค้า ซัพพลายเออร์ และเศรษฐกิจสหรัฐโดยรวม” ข้อความส่วนหนึ่งในจดหมายที่วอลมาร์ท ส่งให้กับไลไทเซอร์ ระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight