Economics

ย้อนรอยสถิติอุบัติเหตุ ‘จุดตัดทางรถไฟ’ เกิดเฉลี่ยปีละ 77 ครั้ง

ย้อนรอยสถิติอุบัติเหตุ “จุดตัดทางรถไฟ” 5 ปีย้อนหลัง เกิดเฉลี่ย 77 ครั้ง เสียชีวิตปีละ 28 ราย

จากเหตุการณ์รถไฟขนส่งสินค้าชนกับรถโดยสารที่กำลังจะเดินทางไปทำบุญทอดกฐิน บริเวณอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก วานนี้ (11 ต.ค. 63) นั้น

จุดตัดทางรถไฟ สถิติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีจุดตัดรถไฟทั้งหมด 2,684 แห่ง ดังนี้

  • ทางข้าม 192 จุด คิดเป็น 7.16%
  • ทางลอด 214 จุด คิดเป็น 7.97%
  • ทางเสมอระดับ (ระดับดิน) 2,278 จุด คิดเป็น 84.87%

เมื่อพิจารณาเฉพาะทางเสมอระดับหรือระดับดินพบว่า เป็นทางเสมอระดับที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายรถไฟ 1,675 จุด คิดเป็น 61.73% ส่วนที่เหลืออีก 621 จุด เป็นทางลักผ่านที่ไม่ถูกต้อง คิดเป็น 23.14%

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางรถไฟในช่วง 5 ปี ระหว่างปีงบประมาณ 2558-2562 ที่ผ่านมา พบว่ามีอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดจำนวน 383 ครั้ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 371 ราย และผู้เสียชีวิต 138 ราย หรือเฉลี่ยในแต่ละปีเกิดอุบัติเหตุจุดตัดเสมอระดับปีละประมาณ 77 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 74 ราย มีผู้เสียชีวิต 28 ราย

นอกจากนี้ พบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดบริเวณทางลักผ่าน เช่น ปี 2562 เกิดอุบัติเหตุรวม 86 ครั้ง แบ่งเป็น ทางผ่านไม่มีเครื่องกั้น 8 ครั้ง, ทางลักผ่าน 39 ครั้ง, มีเครื่องกั้น 33 ครั้ง และล้ำในเขตทาง 6 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 64 คน และเสียชีวิต 34 คน

จุดตัดทางรถไฟ สถิติ

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงอุบัติเหตุใหญ่ล่าสุด เหตุการณ์รถไฟชนรถบัสว่า ตนได้สั่งการให้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ดูแลผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

นอกจากนี้ ให้ลงสำรวจจุดเกิดเหตุจึงทราบว่า บริเวณจุดตัดทางรถไฟที่เกิดอุบัติเหตุนั้น เป็นทางลักผ่าน หรือทางที่ไม่ได้รับอนุญาติที่ถูกต้องจากการรถไฟฯ โดยมีการติดตั้งสัญญานไฟเตือนไว้เบื้องต้น ดังนั้น จึงสั่งการให้ การรถไฟฯ ลงสำรวจความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศว่า มีความเสี่ยงหรือไม่ หากมีความเสี่ยงให้เร่งดำเนินการไขปัญหาโดยด่วน

“ผมสั่งให้รถไฟลงไปสำรวจจุดตัดรถไฟทั้ง 2,684 แห่ง ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศซึ่งดูแลรับผิดชอบถนนในท้องถิ่น เพื่อพิจารณาดูว่า ควรจะทำการปิดหรือเปิดจุดตัดตรงจุดไหนบ้าง จึงจะทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ หากจุดไหนจำเป็นต้องมีจุดตัด ก็อาจจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยให้ครบถ้วน หากตรงไหนมีความเสี่ยงเห็นว่า ควรปิดทาง ก็ต้องดำเนินการปิดจุดตัด

จุดตัดทางรถไฟ สถิติ

เบื้องต้น กระทรวงคมนาคมจะนำเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมการขนส่งทางบก มาใช้ในการติดตั้งและจัดหาอุปกรณ์ความปลอดภัยบริเวณจุดตัดทางรถไฟ หากงบประมาณไม่เพียงพอ จะเสนอขอใช้งบกลางจากรัฐบาล เพราะต้องเร่งแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo