Business

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สมาร์ทโฟน ครองใจนักช้อป เทศกาล ‘10.10’

เทศกาล 10.10 สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ครองใจนักช้อป iPrice เผย 3 อันดับสินค้า ที่นักช้อปออนไลน์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค้นหาสูงสุดช่วงเทศกาล 10.10

iPrice Group เปิดเผยถึงผลสำรวจ ข้อมูลสินค้าและหมวดหมู่สินค้า ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ในช่วงสองสัปดาห์ ก่อน เทศกาล 10.10 sale (20 กันยายน – 5 ตุลาคม) จาก 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และไทย พบว่า ทุกประเทศ ยกเว้นสิงคโปร์ สนใจสินค้าในหมวดหมู่อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด

เทศกาล 10.10

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี ถือเป็นก้าวสุดท้าย แห่งการสร้างยอดขาย และทำกำไรประจำปี ของร้านค้าอีคอมเมิร์ซทั้งหลาย เพราะต่างแข่งขันกันจัดโปรโมชั่น ซุูเปอร์เซลล์ อย่าง 11.11 วันคนโสด หรือ 12.12 เซลล์ส่งท้ายปี

ส่วนใหญ่เทศกาลเซลล์เลขคู่นี้ มักจะเริ่มจัดวอร์มอัพกันตั้งแต่วันที่ 10 เดือนตุลาคม โดยบางร้านค้าอีคอมเมิร์ซ ก็จะมีโปรวอร์มอัพก่อนล่วงหน้าเล็กน้อย เพื่อเรียกความสนใจของเหล่านักช้อป

ที่น่าจับตามองคือ มีการคาดเดาว่า ความสนใจในตัวสินค้าและหมวดหมู่สินค้าที่นักช้อปออนไลน์สนใจอาจต่างออกไปจากทุกปี ด้วยเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ที่เริ่มส่งผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงต้นปี

สำหรับข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจ มีดังนี้

  • สมาร์ทโฟน คือสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในทุกประเทศ

ที่น่าสนใจคือ นักช้อปชาวไทย และมาเลเซีย ดูเหมือนจะเน้นการค้นหาข้อมูลของไอโฟน โดยเฉพาะ ต่างจากประเทศอื่นที่สนใจ สมาร์ทโฟน คละแบรนด์

ในขณะเดียวกัน แม้นักช้อปชาวสิงคโปร์ จะไม่ได้สนใจสินค้าในหมวดหมู่อิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด แต่ก็มี สมาร์ทโฟน ติดอยู่ในอันดับ Top 3 เช่นกัน โดยอันดับแรกคือ สินค้าหมวดหมู่เพื่อบ้านและการตกแต่ง และอันดับสองคือสินค้าแฟชั่น และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าสนใจคือ ความสนใจสินค้าของนักช้อปชาวฟิลิปปินส์ ต่างออกไปจากทุกประเทศ โดยอันดับที่สาม คือ สินค้าหมวดหมู่กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง

12OCT สินค้าเทศกาล 10.10

  • งานอดิเรก การตกแต่งสวน มาแรงในอินโดนีเซีย

จากการศึกษาข้อมูลพบว่า นอกจากชาวอินโดนีเซีย จะสนใจสินค้าหมวดหมู่ สมาร์ทโฟน มาเป็นอันดับแรกแล้ว ชาวประเทศนี้ยังมีงานอดิเรกเป็น การจัดและตกแต่งสวนรองลงมา ซึ่งถือเป็นงานอดิเรก ที่สวนกระแสเทรนด์ความสนใจสินค้าช่วงโควิดในภูมิภาคเลยก็ว่าได้

ทั้งนี้ อาจเนื่องมาจากการปิดเมืองที่ยาวนาน จากการแพร่ระบาดในประเทศ ที่ไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น ทำให้ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับการอยู่บ้านมากขึ้น การจัดและตกแต่งบ้านให้น่าอยู่สบายตา จึงเป็นสิ่งสำคัญ

  • สินค้าหมวดหมู่กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง นิยมเพิ่มหลายประเทศ

นอกจาก สมาร์ทโฟน แล้ว สินค้าหมวดหมู่กีฬา และกิจกรรมกลางแจ้ง ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์หมวดหมู่สินค้า ที่น่าจับตามอง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนใหญ่จะเป็นการค้นหารองเท้าวิ่งจากแบรนด์ชั้นนำ

จากการศึกษาข้อมูลนี้ อาจกล่าวได้ว่า การออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้ง หรือในยิม กำลังได้รับความนิยม สืบเนื่องจากการปิดเมืองเป็นระยะเวลานาน ควบคู่ไปกับการจำกัดระยะการเดินทาง ทำให้ผู้คนหางานอดิเรก เป็นการวิ่ง เพื่อแก้เบื่อ และเพื่อเสริมให้ร่างกายแข็งแรงป้องกันโรค

โดยเฉพาะชาวเวียดนาม ที่มีรายงานว่า ช่วงการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชาวเวียดนามค้นหาสินค้าหมวดหมู่กีฬา และกิจกรรมกลางแจ้งมากที่สุด หรืออาจกล่าวได้อีกทางหนึ่งคือ รองเท้าวิ่ง เป็นเทรนด์แฟชั่นการแต่งกายยอดนิยมนั่นเอง

มากไปกว่านั้น จากข้อมูลที่ได้ ยังพบว่า Nike และ Adidas เป็นแบรนด์รองเท้าวิ่งยอดนิยม ในตลาดสิงคโปร์และเวียดนาม ในขณะที่มาเลเซียเน้นเลือกจากร้านค้า Decathlon ที่มักจะมีโปรโมชั้นสุดคุ้ม มาให้เลือกมากกว่าการซื้อจากแบรนด์โดยตรง

เทศกาล 10.10

แต่ที่ต่างออกไปคือ ชาวฟิลิปปินส์ ที่ไม่ได้เน้นการค้นหารองเท้าวิ่ง เหมือนประเทศอื่น แต่เน้นการค้นหาจักรยานมากกว่า สืบเนื่องมาจากข้อจำกัด ด้านการขนส่งมวลชนในฟิลิปปินส์นั่นเอง

ผลสำรวจดังกล่าว iPrice Group เก็บข้อมูลจากไฮไลท์สินค้า หรือหมวดหมู่สินค้า ที่มีผลการค้นหาเป็นอันดับต้น ๆ จากฐานข้อมูล Google Analytics ของ iPrice Group ระหว่างวันที่ 20 กันยายน – 5 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ซึ่งการแสดงผล จะนับทุกครั้ง ที่สินค้าหรือหมวดหมู่สินค้า มีการแสดงผลบนหน้าการค้นหาของ Google

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo