General

นายกฯ เป็นห่วง! สั่งกองทัพช่วยต่อเนื่อง ชาวบ้านเดือดร้อน เจอน้ำท่วมหนัก

“บิ๊กตู่” สั่งกองทัพ ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือประชาชนประสบภัยน้ำท่วม ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่นครราชสีมา จันทบุรี และเพชรบุรี

พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วงประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่งในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดนครราชสีมา จันทบุรี และเพชรบุรี

216781

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับกองทัพ ให้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ร่วมกับทุกหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และจิตอาสาในแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะปกติ พร้อมทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำ และสภาพอากาศช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ปลายฝนต้นหนาว โดยให้เตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่องกันไป

ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหม โดยทุกเหล่าทัพ ที่มีหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ ที่ประสบภัย ได้จัดกำลังพลชุดเคลื่อนที่เร็ว และเครื่องมือช่าง กระจายกำลัง ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง และสิ่งของขึ้นที่สูง แจกจ่ายอาหารปรุงสุก และถุงยังชีพ ให้กับประชาชนที่อพยพออกมา และที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ ทั้งยังจัดชุดแพทย์สนามเข้าไปดูแลมาโดยตลอด

S 60751900

S 60751894

ขณะเดียวกัน การลดความเสียหายที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่นั้น กำลังทหารได้ช่วยกันก่อกระสอบทราย จัดทำแนวกั้นน้ำ และใช้เครื่องมือช่างเปิดทางระบายน้ำ เพื่อลดความเสียหาย ไม่ให้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง พร้อมทั้งได้ใช้เครื่องมือช่างเปิดเส้นทางจากดินโคลนถล่ม และวางสะพานเครื่องหนุนมั่น ในจุดสะพานขาด เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถสัญจรไปมาได้

สำหรับพื้นที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อำเภอโป่งน้ำร้อน และ อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี รวมทั้ง อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี ที่มีมวลน้ำป่าไหลเชี่ยว และมีปริมาณมาก ส่งผลให้ประชาชนหลายหมู่บ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างนั้น  ได้มีการระดมกำลังทหารจากหลายหน่วยในพื้นที่ เข้าไปช่วยเหลืออพยพประชาชน ออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อไปยังพื้นที่ปลอดภัย ที่จัดตั้งเป็นจุดอพยพชั่วคราว

S 60751893

S 60751890

นอกจากนี้ ยังได้ทำงานร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ติดตามเส้นทางมวลน้ำ เฝ้าระวัง แจ้งเตือน และดูแลความปลอดภัยประชาชนในภาพรวม พร้อมจัดกำลังเข้าช่วยอำนวยความสะดวกปัญหาการจราจร ในเส้นทางหลัก ทั้งยังเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้าง ในพื้นที่ ที่เส้นทางถูกตัดขาดอย่างต่อเนื่อง

216782

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo