General

‘นฤมล’ เยือนอำนาจเจริญ หนุนเกษตรกรยุคใหม่

“นฤมล” ลงพื้นที่อำนาจเจริญ สนับสนุนทำเกษตรแนวใหม่  นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่อลดเวลาการทำงาน และเพิ่มผลผลิต 

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ  ตรวจเยี่ยมการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพเสริม ช่วงรอฤดูกาล ผลักดันทำเกษตรแนวใหม่ ใช้เทคโนโลยีเพื่อลดเวลาการทำงานและเพิ่มผลผลิต

S 10863021

นางนฤมลกล่าวว่า แรงงานที่อยู่ในภาคการเกษตร เป็นแรงงานที่มีส่วนสำคัญ ต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากกำลังแรงงานในวัยทำงาน 68 ล้านคน มีงานทำ 37 ล้านคน อยู่ในภาคการเกษตรประมาณ 11.47 ล้านคน รองจากภาคบริการ ที่มีจำนวน 19.28 ล้านคน และจังหวัดอำนาจเจริญ มีประชากรวัยทำงานจำนวน 117,362 คน มีงานทำ 114,766 คน และพบว่าทำงานในภาคเกษตรกรรม 44,934 คน คิดเป็นร้อยละ 39.15

ดังนั้น การส่งเสริม และสนับสนุน ให้แรงงานที่อยู่ในภาคการเกษตร มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง จะเป็นกลไกสำคัญ ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้ง รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ และมอบหมายให้กระทรวงแรงงาน ดำเนินการช่วยเหลือให้มีงานทำอย่างมั่นคง

S 10863029

การลงพื้นที่อำนาจเจริญครั้งนี้ เพื่อต้องการรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ และความต้องการของแรงงานในพื้นที่ เพื่อรัฐบาลจะได้ให้ความช่วยเหลืออย่างตรงจุด

นอกจากนี้ ต้องการนำภารกิจของกระทรวงแรงงาน เผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการ ซึ่งมีหน่วยงานให้บริการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่การให้บริการด้านพัฒนาทักษะฝีมือ การจัดหางาน การดูแลด้านสวัสดิการ การสมัครเป็นผู้ประกันตน เพื่อรับสิทธิสวัสดิการ เมื่อเป็นพนักงานในบริษัท

S 10863017

แรงงานที่อยู่ในภาคการเกษตร ก็สามารถใช้บริการดังกล่าวของกระทรวงแรงงานได้เช่นกัน โดยเฉพาะการพัฒนาทักษะฝีมือ ที่สามารถส่งเสริมการทำงานของเกษตรกรได้ เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการจัดการน้ำ ด้วยระบบเปิด-ปิดน้ำอัตโนมัติผ่านโทรศัพท์มือถือ การติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การใช้โดรนเพื่อการเกษตร เป็นต้น

การฝึกอบรมที่กล่าวมา รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย กรณีไม่สะดวกเดินทางไป-กลับ มีที่พักให้ฟรีอีกด้วย

นางนฤมล บอกด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงแรงงาน บูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนใน 3 ประเด็น

S 10863025

  • ที่ดินทำกิน
  • พัฒนาทักษะฝีมือ
  • ให้ความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

การลงพื้นที่ครั้งนี้ของทั้ง 2 คนจึงต้องการให้ความช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ยินดีให้บริการแก่ประชาชนทุกกลุ่ม สามารถติดต่อขอรับบริการได้ทุกเรื่องดังกล่าวมา หรือหากต้องการให้เป็นสื่อกลางในเรื่องใด สามารถแจ้งความต้องการนั้น ผ่านอาสาสมัครแรงงานที่อยู่ในชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo