World News

‘เวียดนาม’ อ่วม เจอฝนถล่มหนัก บ้านกว่าหมื่นหลังจมบาดาล

จังหวัดกวางบินห์ ของเวียดนาม เจอฝนตกหนักต่อเนื่อง 4 วัน ทำหลายพื้นที่จมน้ำ ประชาชนต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย 

สำนักข่าว VnExpress International ของเวียดนาม  รายงานว่า จังหวัดกวางบินห์ ทางตอนกลางของประเทศภาวะอุทกภัยอย่างหนัก หลังจากมีฝนตกหนักตลอด 4 วันที่ผ่านมา บ้านเรือนในหลายพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำ

396933

อาทิ ชุมชน ในเขตมินห์ฮัว ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบต่ำ ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน ที่มีโพรงตามธรรมชาติ เมื่อฝนตกหนักระดับน้ำ ในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เสาสลักคำว่า Lu lich su ความสูง 5 เมตร ที่เป็นอนุสาวรีย์รำลึกถึงเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ปัจจุบันระดับน้ำสูงใกล้ถึงยอดเสาแล้ว

ขณะที่บ้านเรือนบางหลังจมมิดเหลือแต่หลังคา มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ และสูญหายอีก 7 คน ถนนที่เป็นเส้นทางสัญจรเข้า-ออกในพื้นที่แปรสภาพเป็นคลอง และผู้คนต้องใช้เรือในการเดินทาง มีการขนย้ายปศุสัตว์กว่า 2,000 ตัวไปอยู่บนที่สูง

396940

รายงานข่าว ระบุว่า ชุมชนแห่งนี้มีประมาณ 2,000 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ในเรือนแพหรือบ้านลอยน้ำ ซึ่งในชุมชนมีบ้านเรือนกว่า 500 หลัง ตัวอาคารทำจากโครงไม้และปิดด้วยเหล็กลูกฟูก หรือหลังคาไม้ ใต้บ้านมีถังพลาสติก หรือโลหะ ทำให้สามารถลอยอยู่เหนือน้ำได้

เจือง ทิ ฮวน หญิงวัย 53 ปี อาศัยอยู่กับหลานชาย เล่าว่า ตนกักตุนอาหารไว้ใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ แต่หากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย ก็คงต้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รัฐในท้องถิ่น

396939

บางบ้านยังมีการเก็บเฟอร์นิเจอร์ไว้บนเรือ แล้วนำผ้าใบมาคลุมไว้เพราะไม่สามารถนำเข้าไปเก็บในบ้านลอยน้ำได้

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังต้องหันมาใช้ตะเกียงให้แสงสว่าง เพราะระดับน้ำสูงมาก เกือบถึงยอดเสาไฟฟ้า ทำให้ทางการต้องตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย

แม้เมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ระดับน้ำจะเริ่มลดลง และมีฝนตกไม่มากนัก แต่บ้านเรือนใน จ.กวงบินห์ กว่า 13,000 หลังยังจมอยู่ใต้น้ำ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตมินห์ ฮัว , กวางนินห์ และเลทุย   ประชาชน 19,000 คนถูกอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย โดยคาดว่าฝนจะยังคงตกต่อไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคมนี้

396935

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo