Politics

ศาลขอนแก่นให้ประกัน ‘เพนกวิน-ไผ่ ดาวดิน’ ลั่น14 ต.ค.ชุมนุมใหญ่ม้วนเดียวจบ

ศาลขอนแก่นให้ประกันตัว “เพนกวิน-ไผ่ ดาวดิน” และแกนนำกลุ่มพอกันที โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ นัดมารายงานตัว 2 ธ.ค.นี้ ขณะไผ่ย้ำชุมนุมใหญ่14 ต.ค.ม้วนเดียวจบ

ความคืบหน้ากรณีพนักงานอัยการ จังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งฟ้อง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรือ อาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำเเบงค์ ต่อศาลแขวงขอนแก่น และนำตัวผู้ต้องหายื่นฟ้อง ในฐานความผิดร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย

Ej4CZsXU0AEKy48

ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค

ล่าสุด ศาลแขวงขอนแก่น มีคำสั่งให้ประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ และให้ทั้งหมดมารายงานตัวต่อศาล ในวันที่ 2 ธันวาคมนี้ เวลา 13.00 น. หากไม่มารายงานตัว มีคำสั่งปรับคนละ 20,000 บาท และออกหมายจับทันที

Ej4DV3wU4AIiH0k

หลังฟังคำสั่งศาล ทั้ง 5 คนได้เดินออกมาจากห้องพิจารณาคดี และออกมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้ง นิสิต และนักศึกษา ที่มาปักหลักรอฟังคำสั่งศาล ที่บริเวณด้านหน้าศาล จากนั้นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 5 คน รวมทั้ง ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันถ่ายภาพและแยกย้ายกันเดินทางกลับ

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า แกนนำทั้ง 5 คนปฏิบัติทุกข้อกล่าวหา และจะมารายงานตัวต่อศาลวันที่ 2 ธันวาคม ตามที่ศาลนัดหมาย เพราะทุกคนนั้น ต้องอยู่ภายในกรอบของกฎหมาย

Ej4DV3zVcAAxZty

ขณะเดียวกัน พนักงานอัยการได้ยื่นขอต่อศาล เพื่อให้ดำเนินคดีกับตนเอง และนายปฏิวัติ เพิ่มขึ้นอีก คนละ 1 ใน 3 เนื่องจากเคยต้องคดีมาแล้ว ในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งประเด็นนี้ก็ไม่ส่งผลกระทบ ต่อการจัดกิจกรรมทางการเมือง และการรณรงค์ต่างๆ ต่อจากนี้

วันที่ 14 ตุลาคม ยืนยันชัดเจนว่า จะเป็นการชุมนุมที่ยิ่งใหญ่ และมีประชาชนจำนวนมาก ขณะนี้ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงเทพฯ และมีสัญญาณตอบรับที่ดีมาก จากเครือข่ายผู้ร่วมชุมนุมจากทั่วทั้งประเทศ ที่จะมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

Ej3f3a7VgAAJ6gR

ภาพ : ทวิตเตอร์ @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo